Thức ăn nhanh hay còn gọi là fast food rất đa dạng như: Hamburger, xúc xích, pizza, khoai tây chiên, gà rán, snack, … Thức ăn nhanh luôn hấp dẫn trẻ nhỏ nhưng lại không phải là những món ăn bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Do đó, bạn cần phải hết sức lưu ý khi cho trẻ ăn đồ ăn này.

Những nghiên cứu khoa học về thức ăn nhanh
- Đa số thức ăn nhanh đều được chế biến bằng cách chiên trong dầu ăn, rất giàu năng lượng, dễ gây béo phì.
- Năng lượng trong thức ăn nhanh không tính bằng kcal, mà bằng chất đạm, vitamin... Hơn nữa, fast food chứa nhiều muối Natri, chất béo, cholesterol, nghèo các vi chất dinh dưỡng... nên không tốt cho sức khỏe (tăng huyết áp, béo phì và bệnh tim mạch) của những ai thường xuyên dùng, lạm dụng nó, đặc biệt là trẻ em và người có tuổi, người mẫn cảm với các thành phần trong fast food.
- Các chất như cholesterol trong đồ ăn nhanh có thịt sẽ tích tụ lại trong máu và gây bệnh về tim mạch, ngăn cản sự lưu thông máu dẫn đến nhồi máu cơ tim.
- Trans Fat (hay còn gọi là chất béo chuyển dịch) là một loại chất béo cực kỳ nguy hiểm mới được phát hiện và nó có trong hầu hết các loại đồ ăn nhanh với tỉ lệ khá cao. Các nhà khoa học Mỹ còn mới phát hiện ra rằng, hương đồ ăn nhanh còn có thể gây nghiện.
- Theo nghiên cứu, cứ một hiệu đồ ăn nhanh cách trường học 150m sẽ làm tăng ít nhất 5% tỉ lệ học sinh mắc bệnh béo phì.
- 86% trẻ em ăn đồ ăn nhanh trên 2 lần/tuần sẽ mắc bệnh béo phì.
Cho trẻ ăn thức ăn nhanh đúng cách
- Không nên cho trẻ ăn đồ ăn nhanh quá 1 lần/tuần.
- Không bao giờ dùng thức ăn nhanh làm phần thưởng cho trẻ, vì sẽ khiến trẻ nghĩ thức ăn nhanh là món quà thú vị, ăn càng nhiều càng tốt.
- Bạn không nên quá chiều ý con với những thói quen dinh dưỡng bất lợi cho sức khỏe. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực của bé, dễ bị thiếu dinh dưỡng hoặc có thể bị thừa cân béo phì.
- Trẻ được ăn đồ ăn nhanh một lần/tuần, do đó, khi cho trẻ ăn đồ ăn nhanh bạn nên:

  • Chọn đồ ăn luộc hoặc nướng hơn là đồ ăn rán.
  • Chọn súp mà không có kem bơ.
  • Chọn salad ít mỡ.
  • Chọn nước sốt cà chua, mù tạt hơn là nước sốt Mayonnaise.


  • Nếu có rau, nên chọn ăn nhiều rau.
  • Uống nước, sữa ít chất béo hoặc soda ăn kiêng thay vì chọn soda thông thường, sữa...

- Trẻ giai đoạn này rất nghe lời người lớn, chính vì vậy, bạn nên giải thích cho bé tác hại của việc dùng nhiều thức ăn nhanh và khuyên trẻ ăn những thức ăn an toàn, tốt cho sự phát triển, của trẻ.
- Muốn trẻ nghe lời, học tập, bạn phải làm gương cho trẻ. Khi bạn ít sử dụng thức ăn nhanh, trẻ sẽ theo cách ăn uống đó.
Kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lí
Để đạt được hiệu quả khi giáo dục thói quen ăn đồ ăn nhanh cho trẻ bạn cần phải hiểu được nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể của trẻ:
- Nên chế biến nhiều món ăn ngon cho trẻ thưởng thức tại nhà, hơn là dẫn cả nhà đi “ăn tiệm” thường xuyên. Những bữa ăn đa dạng tại nhà luôn tốt cho sức khỏe của trẻ hơn gấp nhiều lần thức ăn chiên xào ngoài tiệm.
- Cho trẻ ăn sáng thật đa dạng thay vì bằng thức ăn nhanh. Nên tập cho trẻ ngủ sớm, dậy sớm, để có đủ thời gian ăn sáng.
- Cho trẻ ăn rau quả thường xuyên. Bạn có thể chế biến các món rau theo nhiều cách như luộc, xào, trộn gỏi cho trẻ đỡ ngán. Đĩa rau đa dạng, nhiều màu sắc, càng kích thích trẻ ăn nhiều hơn.
- Luôn để nhiều trái cây trong tủ lạnh cho trẻ ăn tùy thích thay vì chỉ có bánh snack, bánh ngọt.
- Luôn tạo không khí tươi vui cho bữa ăn gia đình để bữa ăn trở thành khoảng thời gian yêu thích của cả nhà, trẻ sẽ không nằng nặc đòi cha mẹ dẫn đi ăn fast food mỗi cuối tuần.
Thói quen ăn uống luôn bắt đầu tại nhà, nếu bạn biết cách chia sẻ và thu hút trẻ, chắc chắn chúng sẽ chỉ thích “về nhà ăn cơm mẹ nấu” và không “mơ màng” đến những thực phẩm "lợi ít, tiện nhiều" kia.