Trong cửa hàng bán quà vặt ở gần trường học chúng ta cũng thường xuyên nhìn thấy học sinh hàng ngày đi mua các đồ ăn vặt như bánh ngọt, nước ngọt, bim bim, các đồ ăn gây đầy bụng và đồ ăn cay. Trong cuộc sống, rất nhiều bậc phụ huynh đều gặp phải nỗi khổ khi con họ không muốn ăn cơm mà chỉ thích ăn các thực phẩm ăn nhanh nhiều phẩm màu có hại...

Bố mẹ chính là tấm gương sống của con cái

Nếu các bậc làm cha làm mẹ thường xuyên ăn các đồ ăn nhanh, uống các loại nước ngọt có ga và có đường, thì con cái của bạn nhất định cũng sẽ giống họ. Vì vậy tốt nhất bạn không nên đến các quán bán đồ ăn nhanh, và cũng không nên uống các loại đồ uống mà trẻ không được uống.Hãy tạo cho con cái một môi trường sống mà chúng cần. Khi trẻ đói, khát chúng sẽ lấy bất cứ đồ gì mà chúng có thể ăn được, nếu bạn muốn con bạn không ăn kẹo, không uống đồ uống có ga có đường, không ăn kem, vậy thì cách tốt nhất chính là đừng mua những đồ ăn đó về nhà mình. Bạn có thể mua hoa quả, các loại rau và salat trái cây, bánh mỳ, các loại bánh ngọt ít đường, nước hoa quả nguyên chất, sữa tươi, nước... và để khắp nơi trong nhà, như vậy thì khi đói trẻ có thể lấy ăn bất cứ lúc nào. “Con muốn ăn chút gì rồi đúng không, lại đây mẹ làm cho chút hoa quả dầm sữa chua nhé!”.


Như vậy lâu dần trẻ sẽ có thói quen ăn uống các loại thực phẩm mà bố mẹ hay cho chúng ăn. Khi trẻ lớn hơn một chút, cho dù bạn có cho con tiền mua đồ ăn vặt bên ngoài, thì thứ mà con mua về cũng sẽ chỉ là những loại bánh ngọt ít đường, loại đồ ăn mà con cho là hợp khẩu vị với chúng.

Để hình thành khả năng tự kiểm soát của trẻ với đồ ăn các bậc phụ huynh cần chú ý những nguyên tắc sau:

- Đối với việc ăn uống của con tuyệt đối không tìm cách dỗ ngon dỗ ngọt, hứa hẹn, hay ép để trẻ ăn uống. Các bà mẹ không nên dỗ con rằng: “Con ăn đi, chỉ ăn thêm một hai miếng này rồi không phải ăn nữa đâu”, càng không nên dỗ: “Nếu con không ăn hết bát cơm này thì mẹ sẽ không mua kem cho con ăn đâu”... Cách tốt nhất là cho con ăn khi con đói, nếu thấy con đã ăn no rồi thì nên dọn đồ ăn đi, như vậy con sẽ hình thành cảm giác no bụng, sau này lớn lên chúng sẽ có thói quen ăn khi đói, từ đó chúng sẽ không ăn chỉ vì nhìn thấy có đồ ăn ở trước mặt.

- Con trẻ cũng cần phải ăn một lượng thức ăn phù hợp. Tốt nhất trước tiên hãy để cho trẻ nếm thử một lượng nhỏ thức ăn, nếu trẻ thích ăn thì lấy mới lấy thêm cho trẻ. Cũng có thể để trẻ tham gia vào quá trình lựa chọn thực phẩm, và nếu có thể thì để trả tham gia vào quá trình chuẩn bị đồ ăn.

Đừng chỉ vì một lần trẻ từ chối mà đã vội đưa ra kết luận, bởi vì khẩu vị của trẻ có thể thay đổi khi trẻ lớn hơn, cho nên cứ cách một thời gian lại cho trẻ ăn thử các món ăn mà trước kia trẻ không thích ăn. Nghiên cứu phát hiện ra chỉ cần đừng quá ép trẻ ăn những đồ ăn mà chúng không thích thì đa số trẻ con cuối cùng đều học được cách “thưởng thức” các loại thực phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe. Khi con có thói quen ăn uống không tốt thì trước tiên các bà mẹ nên tự kiểm tra lại bản thân mình, liệu có phải là bạn đã quá chiều chuộng con dẫn đến việc con bị ảnh hưởng xấu hay không? Các bậc phụ huynh phải bắt đầu từ chính bản thân mình, bình thường phải nuôi dưỡng thói quen ăn uống theo quy luật. Tiếp đến, phải chú ý rèn cho con trẻ có thói quen ăn uống lành mạnh từ khi con còn nhỏ, không ăn uống có nhiều mà nên ăn uống điều độ, bình thường cũng có thể ăn một lượng đồ ăn vặt phù hợp, nhưng không được coi đồ ăn vặt là bữa ăn chính.

Theo vietbao.vn