Cho ăn đúng theo thực đơn dinh dưỡng, chiều theo mọi ý thích của trẻ, thích gì ăn nấy… nhưng trẻ vẫn còi xương chậm lớn, thậm chí có những bé không được khỏe mạnh. Cha mẹ xua đi nỗi lo lắng này bằng cách nghĩ ra các chiêu để ép trẻ phải ăn. Hệ quả là có những trẻ bụ bẫm, nhưng vẫn suy dinh dưỡng.

Theo các chuyên gia y tế, việc ép trẻ phải ăn sẽ có những tác động xấu đến tâm lý và cả hệ tiêu hóa của trẻ. “Hãy khuyến khích trẻ thèm ăn một cách tự nhiên bằng những thực phẩm có lợi”, PGS.TS.Bs Lê Bạch Mai, Phó giám đốc Viện Dinh dưỡng quốc gia nhận định trong Hội thảo “Dinh dưỡng hợp lý để chăm sóc gia đình” do nhãn hàng sữa chua Well Yo (Công ty Cổ phần Kido) phối hợp với Hội LHPN một số quận huyện nội thành Hà Nội tổ chức trong tháng 10 và tháng 11/2009.


Bố mẹ nào cũng thích bé hay ăn.

Cho con ăn đúng cách

"Bắt buộc trẻ thường không có hiệu quả mà còn làm tổn thương tình cảm mẹ con và ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của các cháu. Vì vậy, tôi không bao giờ đưa ra con số về thức ăn cần thiết cho cháu vì thường khiến các bà mẹ ngộ nhận là phải bắt cháu ăn đủ số lượng đó. Điều quan trọng là khuyến khích cháu thèm ăn chứ không phải bắt cháu ăn đủ số lượng" – TS Lê Bạch Mai nói.

Biếng ăn có thể hiểu nôm na là ngần ngại không muốn ăn hoặc né tránh những thức ăn mới. Việc “kén cá chọn canh” này sẽ dẫn đến trẻ không ăn đa dạng loại thức ăn và không đủ năng lượng cần thiết cho các hoạt động. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng biếng ăn ở trẻ, chúng ta cần tìm hiểu, chẩn đoán chính xác, từ đó đề ra hướng điều trị phù hợp cũng như đề phòng bệnh quay trở lại.

Nguyên tắc ăn uống thì phải tập trung vào bữa ăn, không cho trẻ xem ti vi, đọc truyện tranh, chơi đùa trong khi ăn. Bữa ăn không nên kéo dài quá 20 phút, dù trẻ ăn chưa hết cũng nên ngưng, đừng sợ trẻ ăn thiếu vì trẻ sẽ ăn bù vào những bữa sau. Tránh những thức ăn không thích hợp với lứa tuổi của trẻ, như: Thức ăn quá cứng ở những trẻ chưa đủ răng hoặc quá loãng ở trẻ đã lớn. Tránh ép buộc trẻ ăn, dễ gây tâm lý trẻ xem việc ăn uống là cực hình. Không nên dùng thức ăn làm phần thưởng hay xử phạt trẻ để tránh tâm lý sợ thức ăn. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên tạo không khí ấm cúng trong gia đình khi ăn, cho trẻ cùng ngồi ăn với gia đình, tự ăn dù còn vụng về làm rơi vãi thức ăn..

Ngạn ngữ có câu “cái đói là gia vị tốt nhất cho bữa ăn”, cũng nên để trẻ thật đói thì trẻ sẽ tự giác được việc ăn uống của mình. Không nên cho trẻ ăn đồ ngọt, uống sữa hay nước trái cây gần trước bữa ăn, điều đó sẽ làm trẻ không có sự thèm muốn với các món ăn, dẫn đến chóng chán. Nên quyết liệt khi trẻ đòi ăn thứ này mà không phải thứ khác

Kích thích trẻ thèm ăn

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này ở trẻ và điều quan trọng đối với các bậc làm cha làm mẹ là cần có những xử trí thích hợp với chứng chán ăn này ở trẻ giúp trẻ tập thói quen ăn uống một cách khoa học để giúp trẻ có một sức khỏe tốt.

Bạn hãy thường xuyên thay đổi món ăn cho trẻ và chế biến từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau. Các loại thực phẩm cần được chế biến đúng cách để tạo cảm giác ngon miệng cho trẻ kích thích trẻ ăn ngon hơn. Xin lưu ý là các loại thức ăn có nguồn gốc đông vật đều phải được hầm nhừ thì mới tiêu hóa tốt, trong khi nhiều cha mẹ lai quan niệm là nên nấu vừa chín để giữ được độ tươi. Đối với trẻ nhỏ còn ít răng, ngay cả khi đã chuyển chế độ ăn cũng nên cắt nhỏ thức ăn để trợ giúp cho việc nhai.

Rau quả nấu quá nhừ mất hết vitamin. Nên hầm thịt, cá cho nhừ - sau đó đến gạo và các loại đỗ - sau đó đến các loại củ - rau chỉ nên cho vào trước khi đem ra cho trẻ ăn. Trong trường hợp nấu một nồi ăn cho cả ngày, cũng nên tìm cách cho rau vào trước khi cho trẻ ăn. Bạn nên rèn luyện cho trẻ thói quen ăn uống và nghỉ ngơi đúng giờ giấc và khoa học. Không nên cho trẻ ăn quá nhiều vào một thời điểm hay một bữa, với những trẻ nhỏ cần cho ăn ít một và chia làm nhiều bữa phụ.

Do cơ thể trẻ thiếu một số vitamin, khoáng chất hay các yếu tố vi lượng cần thiết như sắt kẽm…do vậy bạn cần bổ sung hợp lý các loại vitamin và khoáng chất này cho trẻ trong khẩu phần ăn hằng ngày của trẻ. Nên cho trẻ ăn nguồn thực phẩm phong phú có nguồn gốc từ cả động vật và thực vật.

Ngoài ra có thể kích thích cảm giác thèm ăn của trẻ bằng sữa chua. Mỗi ngày, trẻ chỉ cần cung cấp cho cơ thể 226g sữa chua có nghĩa là đã bổ sung 20% lượng protein cần thiết và 30% - 40% nhu cầu canxi cho cơ thể - giúp trẻ tăng trưởng chiều cao. Đây là nguồn dinh dưỡng an toàn và hoàn toàn có lợi cho trẻ. Đừng vội cho trẻ uống các loại thuốc, men tiêu hóa hay các thuốc kính thích ngay khi thấy trẻ chán ăn. Quan trọng nhất là bạn cần tìm hiểu rõ các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này của trẻ để tập thói quen ăn uống khoa học cho trẻ, tăng cường vận động nhằm kích thích tiêu hóa. Nếu cần có các can thiệp thì nhất định phải tuân theo các chỉ dẫn của bác sĩ.

Việt Mai
Việt Báo (Theo_VTC)


BACSI.com