Bộ não con người chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể nhưng sự vận động của nó lại cần đến 20% năng lượng cung cấp cho cơ thể hàng ngày. Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, nếu trẻ em không được cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho hoạt động của não bộ thì khả năng học tập và các chức năng nhận thức khác sẽ bị ảnh hưởng.


Cung cấp dưỡng chất hợp lý cho trẻ (google image)

1. Choline tăng trí nhớ

Dưỡng chất này có nhiều trong trứng và quả hạnh. Bạn có thể khởi đầu ngày mới cho bé bằng trứng ốp la với bánh mì, kèm dưa chuột tươi. Sẽ hoàn hảo nếu bạn cho bé uống thêm ly sữa.

2. Các chất chống oxy hoá

Các loại vitamin A, C và E đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bộ não hoàn thiện các chức năng, giúp bé học hỏi rất nhanh. Thế nên, bạn cần thường xuyên làm các món salát và sinh tố từ cà chua, cam, đu đủ, cà rốt, dưa hấu... Các loại đỗ cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hoá. Để khuyến khích trẻ ăn, bạn hãy chế biến thành các món chè có hương vị thơm ngon như chè đỗ xanh, đỗ đen rắc chút dừa khô và tinh dầu chuối. Hoa quả dầm sữa chua cũng giàu chất chống ôxy hóa, không chỉ là món ăn ngon miệng bé yêu thích mà còn rất sẵn và dễ làm. Nếu bé lười ăn rau, bạn hãy thử nấu các món súp và nước sốt rau để kích thích vị giác của trẻ.

3. Omega tăng cường nhận thức

Omega 3 là loại chất béo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng nhận thức của bé. Dưỡng chất này có nhiều trong cá hồi, cá ngừ, lê tàu, quả óc chó, quả hạnh và các loại dầu thực vật. Tuy nhiên, các loại cá trên chỉ cho bé ăn 1 đến 2 lần/tuần vì chúng có chứa thủy ngân. Với cá biển, có thể ướp gia vị rồi nướng cho dậy mùi và cho bé ăn với cơm hoặc bánh mì trong các bữa chính. Với các loại hạt, hãy rắc 1- 2 thìa nhỏ hạt xay nhuyễn vào sữa chua, sữa tươi, sinh tố… Bé sẽ ăn ngon lành mà không hề nhận ra.

4. Ngũ cốc giúp nhớ lâu

Ngũ cốc chứa carbonhydrate, folate và các vitamin nhóm B, giúp bé hoàn thiện và nâng cao khả năng của não bộ nên học nhanh, nhớ lâu. Nó cũng giàu chất xơ và năng lượng nên bé sẽ linh hoạt hơn trong suy nghĩ và phản xạ. Những bữa sáng, bạn có thể nấu cháo yến mạch, đỗ xanh, cháo gạo … hoặc cho bé ăn bột ngũ cốc làm từ ngô, đậu xanh… hay bánh mỳ phết mứt, kèm theo một quả chuối hoặc quả táo để cung cấp chất đường tự nhiên.

5. Chất sắt giúp linh hoạt

Sắt có vai trò quan trọng trong việc giúp bé tỉnh táo và linh hoạt trong mọi hoạt động. Thực phẩm giàu sắt gồm thịt bò, thịt gia cầm, rau chân vịt, các loại đỗ, hoa quả sấy, ngũ cốc… Thực đơn cho bữa tối với thịt bò băm, thịt gà rang sả ớt… sẽ cực kì hấp dẫn bé. Bạn cũng có thể đổi vị cho bé bằng các món mỳ trộn nước sốt thịt bò- cà chua- hành tây… Những món quà vặt như hoa quả sấy, nho khô, ngũ cốc… vừa dễ ăn lại vừa cung cấp rất nhiều sắt cho cơ thể.

6. Nước tăng tập trung

Nước là một trong số những thứ không thể thiếu mà cơ thể tiếp nhận hàng ngày. Uống đủ nước giúp bé không bị mệt mỏi và làm tăng khả năng tập trung. Cho thêm vài lát chanh sẽ giúp cốc nước lọc thơm ngon hơn và khiến bé không lười uống nước.

Thùy Linh (dịch)
bau.vn


BACSI.com