Ngày nay việc sử dụng thuốc để chữa bệnh cho trẻ em nhiều khi không do bác sĩ chẩn trị mà người nhà các cháu thường tự động đến quầy thuốc mua thuốc về để tự chữa bệnh. Một trong những điều không tốt sẽ xảy ra là trẻ có thể bị điếc sau khi dùng thuốc.

Tại sao trẻ em có thể bị điếc sau khi dùng thuốc?

Ðể nghe được cơ thể con người nhờ hệ thống dẫn truyền âm thanh của tai. Âm thanh được dẫn truyền từ tai ngoài qua tai giữa rồi vào tai trong. Tại đây, cơ quan corti sẽ biến những xung động âm thanh nhận được thành dòng điện sinh vật qua dây thần kinh số VIII truyền lên não. Dây thần kinh số VIII và cơ quan coti rất nhạy cảm với các loại nhiễm độc khác nhau sẽ bị tê liệt không hoạt động được nữa.



Những thuốc gì không nên dùng với các cháu nhỏ?

Ngoài các chất dễ gây nhiễm độc cho tai như: thạch tín, thuốc lá..., nhiều loại thuốc chữa bệnh như salicylat, đặc biệt là quinin, thuốc kháng sinh thuộc nhóm aminozit như: streptomycin, kanamycin, gentamycin, v.v... cũng dễ làm cho trẻ bị điếc.

Trẻ thường bị điếc cả hai tai, điếc tiếp nhận đơn thuần, các tần số cao bị trước, rồi đến các tần số trầm, có hồi thính.

Lời khuyên đối với bệnh nhân

Ðể phòng tránh các tác dụng không mong muốn của thuốc, nhất là tai biến điếc sau khi dùng thuốc, tốt nhất nên đến khám và chữa bệnh tại các cơ sở y tế có chuyên khoa tai - mũi - họng.

Lời khuyên với thầy thuốc

Ðối với các bệnh cần sử dụng các thuốc trên, thầy thuốc không nên chỉ định cho bệnh nhân dùng một thời gian dài. Hết sức thận trọng kê các đơn này cho các cháu nhỏ, các bà mẹ đang mang thai. Trong bệnh lý tai - mũi -họng, khi các cháu nhỏ bị viêm tai giữa không nên pha thuốc nói trên rỏ trực tiếp vào tai.

​BACSI.com
(Theo TTOL)