Gợi ý về thức ăn vặt cho trẻ

Đồ ăn nguội

- Sữa hoặc sữa chua xay với hoa quả, sữa chua trộn với hoa quả cắt miếng nhỏ, sữa chua với bánh ngọt, bánh mì sandwich với trứng, cá ngừ, xốt gà, phômai cắt miếng hoặc thịt mềm, phômai bào hoặc cắt miếng vuông với bánh mỳ nguyên chất, bánh ngọt nhỏ và cam cắt múi, bánh bột gạo trét mỏng một lớp kem hoặc quả bơ xay nhuyễn, bánh mì với chuối chín, các loại mỳ ống, mỳ sợi, nui, cháo...

Đồ ăn nóng

- Cháo thịt cắt miếng nhỏ, cháo yến mạch với sữa nguyên chất, bánh kếp (bánh ngọt mỏng làm bằng bột, nhào trứng và sữa, nướng đều hai mặt và ăn nóng, có thể có nhân bên trong), trứng tráng khổ nhỏ hoặc trứng ốp la và bánh mì nướng, bánh mỳ kẹp xốt thịt, đậu băm nóng, spaghety với xổt cà chua hoặc xốt thịt, mỳ sợi với thịt viên, súp cá với bánh mỳ, cháo thịt gà và rau.

Rau quả

- Carrot, súp lơ, đậu đỗ hoặc cải bắp… nấu mềm thành cháo, súp hoặc nước xốt rưới lên mỳ ống sẽ khiến trẻ ngon miệng, táo, chuối, dâu, kiwi, dưa, đào, lê hoặc mận… cắt miếng, bỏ lõi, hột và vỏ cứng, nho hoặc cà chua nhỏ cắt dài thành 4 miếng để trẻ dễ ăn.

Ngoài ra, bạn có thể làm sinh tốt cà chua hoặc nước các loại rau cho trẻ thưởng thức.


Phải cung cấp đủ các thành phần dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ (google image)


Đồ uống

- Cho trẻ bú mẹ cho đến khi được 2 tuổi trở lên. Trẻ 1-3 tuổi không (hoặc ít) bú mẹ nên cho trẻ uống khoảng 500ml (tương đương 2 cốc) sữa mỗi ngày. Bạn nên cho trẻ uống sữa nguyên chất cho đến khi trẻ được 2 tuổi. Cho uống nước lọc trong thời gian giữa các bữa ăn chính và ăn vặt để trẻ bớt khát. Nếu cho trẻ uống nước quả, cần giới hạn khoảng 125-175m (tương đương 1/2-3/4 cốc) mỗi ngày. Chỉ cho uống nước quả hoặc nước rau chất lượng tốt. Nên cho uống nước quả trong cốc, không cho bú nước quả trong bình. Nên nhớ, hoa quả tươi bao giờ cũng tốt hơn cho trẻ so với nước hoa quả.

- Từ 3 tuổi trở lên cho đến khi bắt đầu đi học, mỗi ngày trẻ cần ăn ba bữa chính và hai bữa phụ. Nói cách khác, trẻ cần được ăn từ 5 đến 7 bữa một ngày và bữa ăn nào cũng đều quan trọng như nhau đối với trẻ.

- Do đó bạn cần sắp xếp cho trẻ ăn đủ 3 bữa (sáng, trưa, tối)/ngày kèm theo từ 1 đến 2 bữa ăn phụ/ngày, với những món ăn nhiều chất dinh dưỡng đồng thời bảo đảm bữa ăn đủ dưỡng chất để cung cấp đa năng lượng, vitamin, protein và chất khoáng.

Bữa ăn sáng

- Sau bữa ăn tối từ ngày hôm trước, tức là từ 8 đến 12 tiếng đồng hồ cho đến ngày hôm sau, lượng glucose trong máu đã giảm sút đáng kể. Đây lại là thời điểm cơ thể trẻ sử dụng nhiều glucose nhất nên việc giảm sút lượng glucose vào buổi sáng sẽ làm trẻ không còn đủ năng lượng để học tập, làm việc hoặc vui đùa.

- Rất nhiều người cho rằng, buổi sáng, cho trẻ uống một ly sữa, ăn một quả trứng chiên là đủ để ra khỏi nhà. Nhưng chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng, trứng và sữa chỉ là sự kết hợp của chất đạm và chất béo. Thực đơn này thiếu mất carbohydrate.

- Cơ cấu hợp lý cho bữa sáng gồm chất đạm, chất béo, carbohydrate theo tỷ lệ 1260. Trong đó, tỷ lệ carbohydrate trong ngũ cốc là lớn nhất.

- Thức ăn cho bữa điểm tâm là những thực phẩm nguyên hạt và ít chất béo như bánh mì, nui, mì, ngũ cốc, các món súp, cháo, phở hoặc cơm. Một ly sữa với một ít thịt hoặc bánh nhân thịt sẽ giúp trẻ có đủ năng lượng lâu dài.

- Trái cây hoặc nước trái cây càng làm tăng hương vị hấp dẫn của bữađiểm tâm với đầy đủ dưỡng chất. Có thể cho trẻ ăn chuối, táo, dưa hấu, cam, nho… cắt thành từng miếng nhỏ dễ ăn hoặc ép lấy nước cho trẻ uống.

Lời khuyên


- Nếu bữa sáng trẻ ăn quá nhiều bánh mỳ, bột, cơm hoặc các lương thực khác có chứa nhiều đường và chất béo thì cơ thể sẽ cần một thời gian dài để tiêu hóa, dễ làm cho máu tập trung vào hệ thống tiêu hóa, gây tình trạng thiếu máu não, khiến trẻ suy nghĩ chậm hơn.

Bữa ăn trưa và tối

- Có thể chọn mua thực phẩm kết hợp cùng bữa ăn gia đình để đa dạng món ăn cho trẻ đồng thời cân bằng giữa thức ăn bữa trưa và tối của trẻ. Để tránh trẻ bị nặng bụng, khó tiêu, ói mửa vào buổi tối, bạn cần cho trẻ ăn các loại thức ăn dễ tiêu hóa nhưng phải bảo đảm đủ chất.

- Phải bảo đảm đủ các chất đạm như: Trứng, thịt, tôm, cá…, tinh bột như gạo, mì…, chất béo dầu, mỡ… vitamin và chất khoáng như rau, củ, quả...

- Đa dạng món ăn cho trẻ nhằm tạo sự thay đổi khẩu vị hàng ngày, ngon miệng và cân bằng hợp lý về dinh dưỡng.

- Nên chuẩn bị riêng từng bữa ăn cho trẻ, không nên nấu một lần cho cảbữa trưa và tối, vì điều này làm trẻ ăn kém ngon cũng như khó giúp trẻ cảm nhận hương vị mới của món ăn.

- Khi cùng ăn với gia đình vào buổi tối, cần lưu ý giảm bớt thành phần chất béo, ít thịt bò, heo và đồ chiên xào. Tốt nhất là nên có món canh (thường xuyên thay đổi mỗi ngày) và một ít trái cây.

- Cho trẻ uống 1 ly sữa khoảng 100ml trước khi đi ngủ. Nhưng tránh cho trẻ uống nhiều nước vào buổi tối sẽ làm trẻ tiểu dầm hoặc thức giấc thường xuyên để đi vệ sinh.

Bữa ăn phụ


- Trẻ càng nhỏ thì thể tích dạ dày càng nhỏ, vì vậy, cùng một lúc không thể đưa vào cơ thể trẻ một lượng lớn thức ăn nhiều hơn thể tích dạ dày mà phải chia ra thành nhiều bữa nhỏ. Cần tăng cường các bữa phụ ngoài cơm, món tráng miệng trong bữa chính giúp trẻ có đủ dưỡng chất cần thiết để phát triển trong những năm tháng đầu đời.

- Khoảng cách giữa các bữa ăn phụ nên cách nhau khoảng 2 đến 3 giờ. Bữa phụ không chỉ đơn thuần là một ly nước trái cây, chút kẹo hay hoa quả vì chúng không cung cấp đủ năng lượng và chất cần thiết cho trẻ. Những món dùng để ăn vặt này nên cho ăn ngay sau bữa ăn đặc, không nên ăn rải rác suốt ngày sẽ làm trẻ bị no dẫn đến không ăn đủ số lượng cần thiết trong bữa ăn chính.

- Thức ăn cho bữa phụ: Trái cây tươi, sữa chua giúp hỗ trợ tiêu hóa; kem, bánh qui, phô mai, đậu hũ nước đường… là những món ăn phụ để bổ sung cho bữa chính.

Theo Mangthai/bau.vn

BACSI.com