Thói quen ngủ khoa học rất quan trọng cho sự phát triển thể chất và trí tuệ của bé.

Thay đổi thói quen ngủ cho bé yêu không chỉ quan trọng đối với sức khỏe của bé mà con đem lại rất nhiều lợi ích cho cha mẹ.

Khi mới sinh, các mẹ thường quá lo lắng nên chỉ cần bé mất ngủ một chút đã bối rối. Khi được 6 tuần tuổi, giấc ngủ đêm của bé bắt đầu bị gián đoạn khiến cha mẹ dễ mệt mỏi. Tiếp đó, đến khi bé 3 tháng tuổi, mẹ thường giả vờ ngủ say với hi vọng ông xã sẽ tỉnh giấc và cho bé bú sữa. Việc bé ngủ không sâu, quấy khóc khi ngủ dường như 'rút' cạn sức lực của cha mẹ, khiến cha mẹ sáng nào tỉnh dậy cũng trong trạng thái lờ đờ, mệt mỏi?!

Với 'kế hoạch' 7 ngày dưới đây, cha mẹ sẽ nhanh chóng 'huấn luyện' bé có giấc ngủ đêm thật sâu và đẫy giấc.




Thói quen ngủ khoa học rất quan trọng cho sự phát triển thể chất và trí tuệ của bé. (Ảnh minh họa).

Ngày thứ nhất: Bắt đầu những thói quen thông thường

Nhiều trẻ có thói quen sinh hoạt xáo trộn giữa ngày và đêm, các bé thường ngủ một giấc dài vào buổi chiều, sau đó lại muốn chơi đùa vào ban đêm. Tuy nhiên, mẹ hoàn toàn có thể giúp bé thay đổi điều này. Nghiên cứu mới đây nhất đã chỉ ra rằng trẻ em có thể phân biệt giữa ngày và đêm ngay từ khi mới sinh.

Vào buổi sáng, hãy đánh thức bé dậy sớm và lặp đi lặp lại vào cùng một thời gian trong mỗi tháng để hình thành thói quen cho bé. Mẹ nên đặt bé nằm ngủ gần cửa sổ và không nên che cửa sổ quá kín. Ánh sáng tự nhiên sẽ giúp trẻ điều chỉnh lại đồng hồ sinh học của cơ thể. Khi bé ngủ trưa, mẹ cũng không nên đóng hay kéo rèm che cửa sổ để củng cố cho quá trình này. Sở dĩ, điều này có thể giúp bé thay đổi thói quen ngủ là do nếu bé thức dậy sau giấc ngủ trưa và thấy ánh sáng, bé sẽ hiểu rằng đã đến lúc thức dậy, nhưng nếu bé thức dậy và thấy cảnh vật xung quanh trong bóng tối, bé sẽ ngủ tiếp.

Vào ban đêm, mẹ cần cho bé ngủ theo một trình tự nhất định. Các bà mẹ nên chọn cho bé một thói quen đi ngủ đặc biệt, chẳng hạn, mẹ có thể mặc cho bé bộ pyjama và đặt bé vào trong nôi sau khi đã tắt hết đèn. Trước khi đặt bé vào nôi, bạn nên đọc cho bé nghe một câu chuyện hoặc hát ru để giúp các giác quan của bé hoạt động chậm lại.

Ngày thứ 2: Cùng bé tạo thói quen

Sang ngày thứ 2, bạn cần tiếp tục lặp lại chính xác những gì đã tập cho bé trong ngày đầu tiên. Nếu em bé vẫn đòi bú sữa đêm, đây có thể là cơ hội tốt để giúp bé phân biệt giữa ngày và đêm, các bà mẹ hãy tiếp tục cho bé bú đêm, nhưng giảm thiểu càng ít ánh sáng xung quanh bé càng tốt. Điều quan trọng là mẹ cần tránh các hành động có thể gây sự chú ý của bé, nếu không bé có thể muốn chơi đùa với mẹ. Cùng với đó, vào ban ngày, mẹ nên cho bé bú sữa kết hợp với việc chơi đùa cùng bé như: cù chân hoặc hát những bài hát vui nhộn... làm như vậy, bé dần sẽ phân biệt được ngày - đêm.

Ngoài ra, mẹ cần tiếp tục chú ý tới những thứ có thể dỗ dành bé vào ban đêm. Đối với một số bé, việc tắm có thể giúp bé cảm thấy thư giãn, thả lỏng cơ thể trong khi đối với một số bé khác, việc này lại làm cho bé cảm thấy tỉnh táo, hăng hái và hoạt bát hơn.

Theo các chuyên gia tâm lý học và nhà nghiên cứu giấc ngủ trẻ em, các mẹ có thể sử dụng thêm “âm thanh trắng”. Âm thanh đều đều của chiếc quạt máy, máy điều hòa nhiệt độ, hoặc âm thanh của chiếc radio lặp đi lặp lại trở nên rất hữu ích với rất nhiều bé. Một điểm cộng của “âm thanh trắng” là mẹ có thể dừng nó một cách dễ dàng mà không làm bé giật mình.

Ngày thứ 3: Bé bắt đầu khóc

Ở ngày thứ 3 này, mẹ cần phải cứng rắn hơn, hãy đặt bé vào nôi khi bé vẫn đang thức. Đây là điều đơn giản nhất mẹ có thể làm. Nếu bé ngủ quên khi đang bú sữa mẹ, hãy đánh thức bé dậy một cách nhẹ nhàng rồi đặt bé vào nôi. Chắc chắn bé sẽ quấy khóc dù ít hay nhiều.

Các bậc phụ huynh đương nhiên sẽ cảm thấy xót xa khi bé khóc, nhưng hãy nhớ tới mục đích cuối cùng là giúp bé ngủ đúng cách, điều này không chỉ tốt cho bé mà còn tốt cho cả gia đình. Mẹ cũng không cần lo lắng việc bỏ mặc bé khóc sẽ làm ảnh hưởng tới tâm lý của bé.

Thực tế, bé càng nhỏ, thì quá trình tập luyện cho bé càng đơn giản. Các bé từ 5 - 6 tháng tuổi trở lên sẽ cảm thấy khó thích nghi với việc bị thay đổi thói quen. Ngược lại, bé 3 tháng tuổi sẽ chỉ biết tới những thói quen mà mẹ đã hình thành cho bé. Đối với các bé mới sinh, cha mẹ thường cảm thấy các bé khóc lâu hơn thực tế; tuy nhiên, các bé dưới 5 tháng tuổi thường chỉ khóc trong vòng 15 đến 20 phút.

Nếu bé “đấu tranh” quá dữ dội, mẹ hãy kiểm tra bé mỗi 5 phút trong đêm đầu tiên và giúp bé an tâm rằng mẹ luôn bên cạnh bé. Tuy vậy, mẹ cần lưu ý không bật đèn, không bế bé ra khỏi nôi, không đưa cho bé vú ngậm hay bình sữa khi bạn thăm bé. Nếu bé ngủ lại được nhờ một trong những thứ trên, vào những đêm sau, khi tỉnh giấc, bé sẽ lại khóc đòi những thứ đó.

Ngày thứ 4: Quan trọng là sự cứng rắn

Đêm qua quả là một đêm dài phải không nào? Đêm nay, có lẽ mọi việc sẽ khả quan hơn đấy. Trước tiên, bé yêu sẽ có thể ghi nhớ một chút rằng việc quấy khóc sẽ không mang lại kết quả. Nếu bé tiếp tục “đấu tranh”, hãy kéo dãn khoảng thời gian giữa những lần kiểm tra bé, ví dụ như 10 phút mới kiểm tra một lần. Cho dù điều gì xảy ra đi nữa, đừng nhân nhượng! Nếu mẹ không kiên định, bé sẽ nhận ra và càng quấy khóc gấp đôi so với đêm thứ 3 để gây sự chú ý.

Ngày thứ 5: Bé bắt đầu quen dần với thói quen mới

Hầu hết các bé làm quen được với 'chương trình' này sau từ 3 - 5 ngày, vì thế, đêm nay có thể là đêm may mắn của mẹ. Nếu bé yêu vẫn tiếp tục quấy khóc ban đêm, mẹ cần tiếp tục kéo dài các lần thăm bé lên 15 phút/ lần.

Một vấn đề khác khi tập thói quen ngủ mới cho bé chính là việc cho bé bú đêm. Khi các bé được 3 hoặc 4 tháng tuổi, đa số các bé không cần bú đêm nữa. Đương nhiên mẹ không thể ngừng đột ngột việc cho bé bú đêm, nhưng cần cho bé bú nhanh và im lặng nhất có thể. Hãy bế bé nhưng đừng hát ru bé, tắt đèn ngay cả khi thay tã, đặt bé trở lại nôi sau khi bé bú xong thật nhanh. Đừng nhầm tưởng rằng các bé lớn hơn thức dậy vào ban đêm là do bé bị đói. Các bé có cân nặng hơn 5kg ít có nhu cầu bú đêm hơn. Các bé lớn hơn nữa thức đêm đôi khi là do các bé bú quá no do bú nhiều làm cho bé đi tiểu nhiều hơn, tã bị ướt là nguyên nhân khiến bé thức giấc.

Ngày thứ 6: Bé ngủ yên suốt đêm

Điều này nghe thật tuyệt vời phải không? Nhưng có khi nào ngay cả khi bé ngủ yên, mẹ vẫn thức dậy và kiểm tra bé không? Hãy thư giãn! Mẹ nên mặc cho bé bộ đồ ấm áp để không cần lo lắng bé bị lạnh nếu bé gạt chăn ra. Mẹ cũng nên hạn chế các âm thanh không cần thiết để có thể nghe thấy bé rõ hơn nếu bé bị khó chịu. Các mẹ đã gần đi đến đích rồi, nhưng đừng phá hỏng những gì mình đã làm được khi vào thăm bé quá vội vàng. Hãy để bé tự tìm ra cách thích nghi, còn mẹ đã đến lúc thư giãn và tự thưởng cho mình một giấc ngủ ngon lành tới sáng hôm sau.

Ngày thứ 7: Mẹ cũng ngủ yên suốt đêm giống bé yêu

Nên tự thưởng cho bản thân một chút matxa nhẹ nhàng ở vùng lưng! Các mẹ đã không chỉ tìm lại được giấc ngủ quý báu ban đêm mà còn mang tới cho bé yêu của bạn một món quà tuyệt vời: thói quen ngủ khoa học cũng quan trọng như vấn đề an toàn thực phẩm đối với sự phát triển của các bé. Đương nhiên, sự phát triển của bé sẽ gặp những khó khăn như đau ốm, có thêm em trai hoặc em gái, hay môi trường sống thay đổi. Ngay cả các bé ngủ tốt cũng vẫn gặp vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, các bé sẽ có thể đối mặt với những vấn đề mới dễ dàng hơn vì bé đã biết cách tập luyện rồi.


​BACSI.com ​(Theo Eva)