Tôi đang nuôi con nhỏ được 8 tháng thì bị chẩn đoán xung huyết phù nề niêm mạc dạ dày, có nhiều trợt nông đỏ. Bác sĩ có kê cho tôi uống nospa nhưng tôi không dùng.

Tôi mua amoxcilin 500mg cimetidin, omeparazol và gastrupulite mỗi ngày 2 lần. Con tôi bú mẹ hoàn toàn nhưng sau 3 ngày dùng thuốc tôi thấy cháu có biểu hiện bị nóng trong, lên nhiều mần đỏ trên mặt và người. Tôi có xem qua dược thư quốc gia thì thấy ghi những thuốc tôi đang dùng ít nhiều có ảnh hưởng tới con nhỏ khi bú sữa mẹ. Tôi nên dùng tiếp thuốc hay không và nếu không uống thuốc ngay thì có nguy hiểm nhiều không?
(Hoa Nguyen)

Cần dùng thuốc cẩn trọng khi đang thời kỳ cho con bú.
Ảnh: independent.co.uk

Trả lời:

Thuốc nospa là thuốc chống co thắt có thể làm giảm đau phần nào, không gây ảnh hưởng gì trên sữa cho bé bú. Các loại thuốc sau là thuốc làm giảm tiết dịch vị và kháng sinh (amox), chuyên trị trong các bệnh về dạ dày. Không biết bạn tự mua hay theo toa bác sĩ, vì vừa có cimetidine vừa có omeprazol, có hơi thừa.

Thuốc không gây ảnh hưởng đáng kể trên sữa, nhưng có thể tiết qua sữa, gây mùi vị lạ, có thể làm bé chê sữa. Việc bé nổi mẩn đỏ, nên xem lại có phải bé bị nóng vì quần áo và môi trường không.

Bạn nên đi khám cẩn thận về dạ dày để quyết định việc uống thuốc. Bé đã 8 tháng tuổi, thì thật ra thức ăn chính vẫn là ăn dặm. Nếu phải ngưng cho bú để điều trị, có thể áp dụng hoặc ngưng hẳn không cho bú, hoặc ngưng gián đoạn trong thời gian uống thuốc (vẫn duy trì việc vắt bỏ sữa thường xuyên ở các cữ bú, để vú vẫn tiếp tục tiết sữa).

Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh
Bệnh viện Hùng Vương (TP HCM)
​BACSI.com ​(Theo VnExpress)