Dưới đây là năm phát hiện mà Tiến sĩ nhi khoa Frank Greer (Đại học Wisconsin - Mỹ) cho rằng cha mẹ nào cũng cần biết để chăm con tốt hơn.

1. Cho con uống đủ lượng sữa phù hợp với lứa tuổi

Trẻ em cần uống sữa vì nó có chứa 9 chất dinh dưỡng và vitamin thiết yếu, bao gồm cả protein, vitamin A, D và B12, canxi, kali, phốt pho, riboflavin, niacin, kẽm và magiê.

Vì vậy các mẹ nên quan tâm hơn đến lượng sữa uống hàng ngày của trẻ. Nên cho con uống sữa theo đủ lượng đã được các bác sĩ khuyên dùng cho từng lứa tuổi.

2. Cha mẹ nên chú ý hàm lượng chất béo của sữa

Nhiều cha mẹ không biết có những loại chất béo nào trong sữa mà con mình đang uống. Trong khi đó, một đứa trẻ 2 tuổi nên uống sữa có hàm lượng chất béo khoảng 3,5-4%. Đây là hàm lượng chất béo tối ưu của sữa dành cho trẻ giai đoạn này (80% bộ não được hình thành trong hai năm đầu tiên).

Đối với trẻ em trên 2 tuổi thì nên uống sữa gầy hoặc sữa với 1-2% chất béo. Lượng chất béo giảm đi vì trẻ đã nhận được nhiều chất béo từ thực phẩm.

Và theo Tiến sĩ Greer, mặc dù sữa có chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng nhưng nó không phải là nguồn chất béo cần thiết cho trẻ.




3. Sữa nguyên chất không phải dành cho tất cả mọi người

Không phải tất cả trẻ em đều nên uống sữa nguyên chất vì nguy cơ mắc bệnh béo phì lớn, bệnh tim và hàm lượng cholesterol cao trong máu.

Nếu một đứa trẻ đang bị thừa cân thì không nên uống sữa béo hơn 2% để tránh làm gia tăng tình trạng béo phì.

4. Phụ huynh không nên cấm sữa hương vị

Sữa với các phụ gia khác nhau không phải là sản phẩm lý tưởng cho con của bạn. Tuy nhiên, cấm trẻ uống sữa có hương vị là không cần thiết.

Bởi vì, thứ nhất, trẻ vẫn cần uống sữa để bổ sung canxi. Về bản chất, hương liệu sữa khác nhau không khác biệt nhau mà có chứa tất cả các chất dinh dưỡng tương tự.

Thứ hai, nếu bạn cấm trẻ uống sữa hương vị, trẻ chắc chắn sẽ thay thế bằng nước ngọt, một thức uống không hề lành mạnh nếu uống quá nhiều.

5. Không dung nạp lactose không phải là lý do để không ăn các sản phẩm từ sữa

Dù không thích đường sữa thì trẻ em vẫn có thể tiêu hóa sữa hoặc các sản phẩm khác từ sữa. Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ khuyên các bậc cha mẹ không nên từ bỏ các sản phẩm từ sữa cho trẻ không dung nạp lactose.

Bởi hơn hết, trong các sản phẩm sữa có chứa canxi, khoáng chất vô cùng quan trọng cho sức khỏe của xương. Và trong đó cũng có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khác cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Sữa chua và pho mát có chứa ít lactose hơn so với sữa, vì vậy nó rất phù hợp cho trẻ em với không dung nạp lactose.

BACSI.com
(Theo Afamily)