- Gần 100% phụ nữ khi bước chân vào phòng gym đều chăm chăm tập bụng để có vòng eo con kiến. Tuy nhiên đây là quan niệm hết sức sai lầm.

Từng được đào tạo tại nước ngoài và 6 năm kinh nghiệm làm HLV gym cá nhân tại Hà Nội, anh Nguyễn Hiếu chỉ ra hàng loạt sai lầm của người tập, đặc biệt các chị em.


Anh Nguyễn Hiếu chỉ ra hàng loạt sai lầm của chị em khi tập gym


Tập bụng sẽ làm bụng nhỏ

Theo anh Hiếu, đây là sai lầm phổ biến nhất của chị em khi đến phòng gym. Gần 100% phụ nữ khi bước chân vào phòng tập đều chỉ tập trung tập bụng để bụng nhỏ.

“Tuy nhiên không có 1 bài tập nào có thể làm giảm mỡ bụng. Muốn giảm mỡ bụng phải tập các bài tập đốt năng lượng nhiều toàn thân như squat, bài tập sử dụng nhiều nhóm cơ (deadlift), chống đẩy...”, anh Hiếu nhấn mạnh.

Nếu ví các nhóm cơ như một cỗ xe, thì cơ bụng chỉ được coi là xe phân khối nhỏ, còn cơ đùi, lưng là xe phân khối lớn. Trong khi 1 tế bào cơ đốt năng lượng gấp 4 lần tế bào mỡ, do đó nếu chỉ tập trung tập bụng thì sẽ đốt năng lượng rất ít.

Theo nghiên cứu, những bài tập như deadlift có khả năng đốt mỡ đến 8 tiếng sau khi đã rời phòng gym.

Sở dĩ phụ nữ thường dễ béo hơn do tỉ lệ mỡ trong cơ thể lớn hơn, từ 24-27%, trong khi nam giới chỉ có 14-17%.

Tập gym làm bắp tay, chân to lên

Điều này không đúng, do liên quan đến lượng testosterone trong cơ thể. Nam giới sở dĩ nhiều cơ bắp do có lượng testosterone cao gấp 30 lần nữ giới.

Những nữ vận động viên thể hình có cơ bắp cuồn cuộn do phải tiêm thêm testosterol ngoại sinh.

Anh Hiếu phân tích, ở những người béo, cái mọi người nhìn thấy là mỡ và nước, khi tập luyện nhiều, mỡ sẽ bị đốt dần, thay vào đó là khối lượng cơ tăng lên.

Do là nhóm cơ lớn nên phần đùi có thể tăng kích cỡ thêm 1-2cm nhưng trông sẽ săn chắc, gọn hơn trước do cơ thay thế dần mỡ.

Chạy đốt nhiều calo

Hãy bỏ qua lượng calo hiển thị trên các máy chạy, 1 người có cân nặng 45kg khi chạy sẽ đốt mức năng lượng khác với người 60kg dù cùng tốc độ.

Thêm nữa, mồ hôi chảy ròng ròng khi chạy là do mất nước chứ không phải mất mỡ. Trong khi thứ làm body xấu đi là mỡ, do đó phải tập các bài tập đốt mỡ, chạy không có tác dụng nhiều.


Chạy sẽ khiến bạn mất nước chứ không phải đốt mỡ


Chạy được coi là bài tập cardio tốt cho tim mạch, 1 tuần có thể tập 2 buổi, mỗi lần từ 10-15 phút.

Nghỉ tập gym phát phì nhanh hơn

Điều này hoàn toàn sai lầm, vì liên quan đến chế độ ăn, liên quan công việc hàng ngày.

Nếu lượng calo nạp vào vẫn lớn hơn calo hoạt động thì ngay cả khi chỉ uống nước nhưng ngồi đặt mông 8 tiếng/ngày thì cũng tăng cân.

Ngực nhỏ đi khi tập gym

Thực tế kích cỡ vòng 1 giảm chút ít do bị giảm mỡ ở phần lưng, còn về hình dáng, cảm quan không thay đổi nhiều.

Với những phụ nữ sau tuổi 35, vòng 1 thường sệ do sinh nở, tuổi tác, do đó tập gym còn giúp phần cơ ngực săn chắc lại, không bị chảy xuống.

Có thể làm nhỏ bắp chân?

Sẽ chỉ giảm khi bạn giảm cân. Bắp chân là do di truyền, việc đi giày cao gót nhiều cũng sẽ làm bắp chân to thêm.

Thời gian tập luyện

15-20h là thời điểm cơ thể sẵn sàng nhất. Buổi sáng mới ngủ dậy chỉ nên tập các bài tập cardio, các bài tập cho tim mạch.

Nghỉ quá dài khi tập

Giữa các set của một bài tập chỉ nên nghỉ từ 1-2 phút cho bài tập nặng, 30 giây – 1 phút cho những bài tập nhẹ.

Khi nghỉ quá lâu, cơ sẽ bị nguội, khi tập lại coi như bắt đầu lại từ đầu.

Sai lầm nữa nhiều người hay mắc phải là không giãn cơ trước và sau các buổi tập khiến các nhóm cơ bị mệt, dễ bị đau.

Ngày nào cũng đi tập

Không cần thiết, vì tạo tâm lý uể oải, 4-5 buổi/tuần đã được xem là tối ưu.


Thúy Hạnh
Theo_VietNamNet
bacsi.com