Đối với nhiều chị em phụ nữ, giảm cân không chỉ là nhu cầu mà đã trở thành một “cuộc chiến” thường trực. Thế nhưng nhiều người lại “chọn nhầm” những cách giảm cân nhanh phản khoa học gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

1001 “chiêu” giảm cân!

Cao chưa đầy 1m60, nhưng Hương, nhân viên văn phòng, cũng “chạm ngưỡng” 60kg nên nhìn rất to con, phốp pháp. Sau những lời trêu đùa của cánh nhân viên cùng cơ quan, về nhà, Hương quyết tâm chạy bộ nhưng được dăm hôm thì nản vì mỏi và nhức chân. Chuyển sang lắc vòng, được 3 hôm, Hương cũng ê ẩm hết vòng hông, xương chậu. Trong khi đó, tính ăn vặt của cô không sao bỏ được nên gần hết thời gian giao ước mà Hương chẳng giảm được lấy gram nào.

Cô nàng bắt đầu nghĩ đến chuyện tìm các loại thuốc giảm cân trên mạng. Cô cũng điên cuồng tra cứu “bác sĩ google” về các “chiêu” giảm cân được lan truyền trên mạng, mỗi biện pháp cô thử một tí và “kết” nhất là nhịn ăn thanh lọc cơ thể. Nhưng chỉ sau 3 hôm, cô hoa mày chóng mặt phải đến bác sĩ khám vì hạ đường huyết, thiếu máu.

Theo ThS. BS Trần Huân, Trung tâm Khám tư vấn Dinh dưỡng -Viện Dinh dưỡng Quốc gia, thừa cân, béo phì đang là “nỗi buồn thời đại” không chỉ của chị em phụ nữ mà cả các quý ông. Họ thường tìm đủ mọi cách để giảm cân “cấp tốc”, trong đó có những cách khiến họ rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”. Hàng loạt “chiêu”, bí quyết giảm cân phản khoa học được chị em “rỉ tai” như thanh lọc cơ thể, uống chanh, giấm, nhịn ăn, kiêng ăn bột đường, dùng thuốc chán ăn… Những phương pháp này không những không giảm được cân nặng mà sức khỏe còn bị đe dọa khi lâm vào tình trạng suy nhược cơ thể, mệt mỏi, tiêu chảy, xuất huyết dạ dày, ức chế thần kinh, suy gan, suy thận…thậm chí tử vong.


Theo BS Huân, sở dĩ người béo phải vật lộn trong cuộc chiến giảm cân, đó là do họ không biết đâu là “gốc rễ” gây nên tình trạng mập mạp, “phì nhiêu” của mình. Trong khi đó, 93-97% lượng mỡ trong cơ thể là mỡ trắng (tập trung chủ yếu ở vùng eo, bụng, đùi và quanh các nội tạng). Mỗi ngày, toàn bộ thức ăn sinh năng lượng vào cơ thể nếu không được tiêu hao hết qua quá trình sinh hoạt, vận động đều tạo ra năng lượng dư thừa và được tích tụ dưới dạng mỡ trắng. Tế bào mỡ trắng rất dễ tăng về số lượng, kích thước (có thể lớn lên gấp 20 lần so với ban đầu) và chính sự gia tăng quá mức khối lượng và số lượng mỡ trắng đã dẫn đến thừa cân, béo phì. Do đó, giảm cân thực chất là giảm khối lượng mỡ trắng.

3 nguyên tắc vàng trong giảm cân
Theo BS Huân, để có thể giảm mỡ trắng, giảm cân, bên cạnh một chế độ dinh dưỡng hợp lý cần tăng cường vận động thể lực và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ trong việc phối hợp sử dụng các loại sản phẩm hỗ trợ.

Trong đó, yếu tố quan trọng hàng đầu trong giảm cân là chế độ dinh dưỡng phù hợp, cần có sự tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng trong việc ăn uống của người giảm cân. Nên áp dụng chế độ ăn “giàu dinh dưỡng nhưng nghèo năng lượng”. Theo đó, năng lượng nạp vào phải “tỉ lệ thuận” với năng lượng tiêu hao. Mức năng lượng đầu vào nên duy trì ở mức 1.400 – 1.600 kcal/ ngày. Tăng cường rau, trái cây và hạn chế các thức ăn nhanh, bánh ngọt, mỡ động vật, bia rượu và các chất kích thích khác.

Ngoài dinh dưỡng, nên tập trên 30 phút mỗi ngày và 5 ngày/ tuần. Tập luyện ngoài tác dụng giúp giải phóng năng lượng dư thừa còn có lợi cho sức khỏe tim mạch, hô hấp, xương khớp và sức khỏe toàn thân.

Cuối cùng, để tăng hiệu quả, rút ngắn thời gian đạt mục tiêu giảm cân, có thể sử dụng sản phẩm hỗ trợ từ thiên nhiên với khả năng can thiệp sớm vào quá trình sinh trưởng và phát triển của mỡ trắng như Belaunja và Mangastin. Các hoạt chất sinh học này có tác dụng giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng hiệu quả mà không gây tác dụng phụ, không gây ảnh hưởng tới sức khỏe.


Với “3 nguyên tắc vàng” trong giảm cân, mỡ trắng dư thừa sẽ từng bước bị đẩy lùi, trả lại vóc dáng thon gọn và cơ thể khỏe mạnh cho người thừa cân béo phì.

Theo dantri.com.vn
bacsi.com