Nếu không hiểu rõ chế độ low carb, dẫn tới việc cắt giảm lượng bột đường carbohydrate không đúng cách, bạn sẽ khó giảm cân thành công.

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Đào Thị Yến Thủy - Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM, để giảm thấp lượng bột đường trong phương pháp low carb, bạn cần xác định là giảm bao nhiêu. Việc giảm số lượng tuyệt đối hay giảm tỷ lệ so với chất khác, giảm loại bột đường nào, trong một bữa hay cả ngày... là những câu hỏi không phải ai cũng hiểu rõ.


Low-carb lành mạnh và thông minh là vẫn ăn bột đường, giữ được dưỡng chất cần thiết như chất xơ, canxi… nhưng hạn chế được năng lượng thừa.

Nhiều người cho rằng nên giảm lượng bột đường xuống còn 20% tổng số calo, phần còn lại 80% chia đều cho chất đạm, chất béo, chất xơ, vi chất dinh dưỡng... sẽ giảm cân, giảm mỡ hiệu quả. Tuy nhiên, chúng ta biết trong điều kiện bình thường, chế độ ăn cân đối hợp lý khi tỷ lệ năng lượng cung cấp từ chất bột đường là khoảng 55-60%, đạm 15% và béo từ 25 đến 30%.

Nếu giảm bột đường còn 20%, béo 40% và đạm 40%, áp dụng lâu dài có thể gây rối loạn chuyển hóa trong cơ thể và gây bệnh lý ở gan, thận, tim mạch. Giảm cân phải đi kèm với chế độ ăn giảm năng lượng mà vẫn phải duy trì đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bạn có thể giảm ăn cơm, bún, mì, nui, bánh mì, đồ ngọt … cả về số lượng lẫn tần suất ăn trong tuần. Khi giảm ăn bột đường thì tỷ lệ bột đường giảm, tỷ lệ đóng góp của đạm và béo sẽ tăng lên (mặc dù số lượng thực tế không ăn nhiều đạm, béo hơn).

Do đó, giảm bột đường phải đi cùng với việc giảm tổng năng lượng khẩu phần thì mới làm cho năng lượng cung cấp thấp hợn năng lượng tiêu hao. Lúc này, cơ thể sử dụng đến lượng mỡ dự trữ trong cơ thể đốt cháy tạo năng lượng sống. Nhờ vậy, bạn mới có thể giảm cân và giảm mỡ.


Low-carb là nguyên tắc giảm năng lượng đúng đắn, nhưng phải phối hợp với giảm béo và đủ đạm, tăng rau, trái cây ít ngọt. Nếu giảm quá thấp bột đường sẽ nguy hiểm, hạ đường huyết có thể ngất xỉu. Bột đường ít mà ăn béo nhiều, bạn cũng khó giảm cân

Người có sức khỏe bình thường không bệnh lý có thể thực hiện chế độ ăn low carb trong thời gian ngắn rồi cân đối bữa ăn trở lại nhưng tổng năng lượng vẫn duy trì ở mức thấp hơn nhu cầu để giảm cân. Với bệnh nhân bị đái tháo đường, gút, suy thận… cần bác sĩ tư vấn cụ thể về chế độ ăn hợp lý.

Tùy mức độ giảm bột đường ít hay nhiều mà tốc độ giảm cân sẽ khác nhau, thường phương pháp này sẽ có tác dụng ngay và phải theo dõi cân nặng hàng tuần để điều chỉnh. Bạn có thể giảm lượng bột đường từ từ hoặc đột ngột nhưng vẫn đủ no, đủ sức khỏe. Việc theo dõi những biểu hiện của cơ thể để điều chỉnh kịp thời, tránh hạ đường huyết gây nguy hiểm tính mạng. Trong thời gian học tập, thi đấu… bạn nên cung cấp đủ bột đường cho não và cơ bắp hoạt động.

Điều đặc biệt cần lưu ý là để quản lý cân nặng, nhiều người đã loại bỏ hẳn chất bột đường ra khỏi chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Đó là một sai lầm. Bạn nên hạn chế chuyển hóa và hấp thu năng lượng từ chất bột đường nhưng vẫn giữ lại được các dưỡng chất để cung cấp cho cơ thể. Thực phẩm bổ sung có nguồn gốc chiết xuất từ đậu tây, đậu nành và ngò tây phát huy tác dụng hỗ trợ quản lý cân nặng hiệu quả dựa trên nguyên lý này.

Theo vnexpress.net