Dưới cái nắng chói chang của mùa hè, làn da bạn không khỏi bị sưng tấy và đau rát do không dùng kem chống nắng khi ra ngoài. Làm thế nào để khắc phục tình trạng da cháy nắng?

Biện pháp giúp giảm đau rát:

1. Làm mát với sữa tươi

Dùng một mảnh vải sạch nhúng vào sữa tươi nguyên chất để lạnh rồi đắp lên vùng da bị cháy nắng khoảng 20 phút. Lặp lại 2 – 4 giờ/lần.


2. Thoa nước lô hội

Dùng dung dịch chiết xuất từ cây lô hội thoa trực tiếp lên làn da bị cháy nắng. Bạn nên chọn loại dung dịch không màu không mùi. Tốt hơn cả là nên sử dụng loại nước ép trực tiếp từ cây lô hội thì sẽ tốt và hiệu quả hơn. Nước cây lô hội có tác dụng làm dịu các vết đau rát do cháy nắng.

3. Sử dụng baking soda

Baking soda thường dùng để khử mùi tủ lạnh, lau nhà và nướng bánh mì… Baking soda còn có tác dụng xoa dịu các vết đau rát do cháy nắng. Pha đều một thìa baking soda trong nước, dùng khăn sạch nhúng vào dung dịch này và đắp lên da.

4. Làm dịu da với dấm

Cách phổ biến mà nhiều người hay làm đó là sử dụng giấm trắng chưng cất hay giấm từ rượu táo để làm dịu mát vùng da cháy. Mặc dù chưa có bằng chứng chứng minh tác dụng của giấm trong việc điều trị da cháy nắng nhưng trên thực tế phương pháp này rất hữu hiệu.

Dùng một chiếc khăn sạch ngâm vào dung dịch gồm một phần nước và một phần giấm rồi đắp lên vùng da bị cháy nắng.

5. Sử dụng thảo mộc từ thiên nhiên

Một số loại thảo mộc từ thiên nhiên như cúc vạn thọ, bạc hà cũng có tác dụng làm giảm sưng tấy, chống viêm da do cháy nắng. Bạn có thể đắp trực tiếp túi trà cúc vạn thọ, trà bạc hà lên da bị phồng rộp hoặc pha trà lấy nước để lạnh. Sau đó dùng khăn sạch thấm đẫm nước trà đắp lên vùng da cháy nắng.


Thoa một lớp mật ong lên vùng da bị sưng tấy cũng có tác dụng giảm sưng, viêm và giúp khắc phục làn da cháy rám

Biện pháp giúp phục hồi làn da cháy nắng

1. Uống nước

Cháy nắng sẽ làm cơ thể bạn mất nước trầm trọng. Vì vậy hãy uống thật nhiều nước trắng và các loại nước hoa quả khác để bù lại lượng nước đã mất cho da.

2. Bổ sung vitamin

Theo lời khuyên của các chuyên gia, vài ngày sau khi bị cháy nắng, bạn nên sử dụng khoảng 1000mg vitamin C, 400 IU vitamin E, 15mg beta carotene và một đến hai thìa dung dịch dầu hạt lanh. Thời gian này bạn nên ăn nhiều các loại thực phẩm giàu vitamin A, C, E như cà rốt, rau bina, hạt tiêu, các loại cam quýt, lê tàu, và mầm hạt lùa mì…

Việc bổ sung các loại vitamin này tuy không trực tiếp giúp làn da cháy nắng đỡ đau rát nhưng lại giúp chống quá trình oxy hóa, giúp cơ thể bạn phục hồi nhanh hơn.

3. Thoa mật ong

Thoa một lớp mật ong lên vùng da bị sưng tấy cũng có tác dụng giảm sưng, viêm và giúp khắc phục làn da cháy rám.

4. Ăn cá

Các loại cá như cá hồi, cá mòi, cá trích, cá hồng có chứa một lượng lớn axit béo omega-3 giúp giảm sưng, viêm và thúc đẩy quá trình làm lành các mô tế bào từ bên trong. Bạn cũng có thể tìm thấy loại axit béo omega-3 trong quả óc chó, hồ đào, hạt dẻ, hạt gai dầu…

5. Sử dụng kem dưỡng ẩm

Khi da bị cháy nắng bạn nên sử dụng một số loại kem dưỡng ẩm có chứa sữa ong chúa, dầu dừa, lô hội để làm dịu mát và làm cho da đỡ khô ráp. Bạn nên bôi kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm bằng nước lạnh, hoặc nước còn hơi ấm. Lưu ý không cho thêm muối hoặc bất cứ loại tinh dầu nào vào trong nước tắm.

Theo Megafun.vn
Bacsi.com