Những người cao tuổi trên (50 tuổi) có nguy cơ thiếu calci do nhu cầu calci tăng nhưng cơ thể không thể hấp thụ calci tốt như khi còn trẻ.

Thế nhưng việc bổ sung calci cho người cao tuổi không phải lúc nào cũng thu được kết quả như mong đợi.

Tại sao người cao tuổi lại thiếu calci?

Ở những người cao tuổi, hoạt động của các cơ quan trong cơ thể đều có xu hướng ngưng trệ. Các tế bào trong niêm mạc dạ dày bị thoái hóa có thể dẫn tới giảm tiết các dịch vị, acid dạ dày. Điều này khiến cho các muối calci trong thực phẩm khó có thể được phân giải thành các ion calci mà cơ thể có thể hấp thụ. Đây là nguyên nhân khiến khả năng hấp thụ calci trong thức ăn ở người cao tuổi bị suy giảm so với khi còn trẻ.

Việc cơ thể khó hấp thụ calci từ thức ăn khiến cho lượng calci trong máu bị suy giảm. Lúc này, cơ thể phải sử dụng calci trong xương để giữ ổn định lượng calci trong máu, đảm bảo thực hiện các hoạt động sinh lý khác. Tuy nhiên, do hoạt động của các cơ quan trong cơ thể bị suy yếu, thận cũng không thể tái hấp thụ calci trong máu tốt, khiến cho lượng lớn calci theo nước tiểu bị thải ra ngoài.


Một nguyên nhân nữa là do sự suy giảm các hormone sinh dục khi về già. Các hormone sinh dục có khả năng thúc đẩy các tế bào tạo xương. Tuy nhiên ở phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh và nam giới từ 40 tuổi trở lên, các hormone này có xu hướng suy giảm, khiến cho quá trình tạo xương cũng suy giảm theo. Hơn nữa, việc ít tiếp xúc với ánh mặt trời cũng khiến cơ thể không được cung cấp đủ vitamin D, khiến quá trình hấp thụ calci cũng bị ảnh hưởng.

Việc suy giảm khả năng hấp thụ calci, cộng thêm việc calci bị bài tiết nhiều qua nước tiểu là 2 nguyên nhân chính khiến cho người cao tuổi thường bị thiếu calci.

Tại sao nhiều người cao tuổi bổ sung calci nhưng không có hiệu quả?

Phần lớn mọi người đều nghĩ bổ sung calci trực tiếp có thể giúp bù đắp lượng calci mất đi cho cơ thể. Tuy nhiên vấn đề là cơ thể người cao tuổi không có khả năng hấp thụ tốt calci, chính vì vậy nếu bổ sung calci không hợp lý, không đúng liều lượng sẽ không mang lại hiệu quả cao.

Chưa kể bổ sung dư thừa calci còn có thể gây hại cho cơ thể như gây vôi hóa động mạch, sỏi thận,… Các chuyên gia khuyến cáo người cao tuổi trên 50 tuổi chỉ nên bổ sung từ 1.000 – 1.200 mg calci 1 ngày, chia làm 2 đợt.

Theo alobacsi.vn