Hội chứng đau thắt lưng bao gồm: hội chứng cột sống và hội chứng rễ thần kinh hông to (thần kinh tọa). Khi mắc phải chứng bệnh này người bệnh thường đau đớn và bị hạn chế vận động, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Bài viết dưới đây xin giới thiệu phương pháp luyện tập kéo dãn cột sống bằng cách treo người đơn giản nhằm phục hồi chức năng trong hội chứng đau thắt lưng hông.

Biểu hiện của hội chứng cột sống

Đau đột ngột sau tiếng “khục” hoặc đau nhói dữ dội ở thắt lưng sau chấn thương hoặc vận động quá mức, sai tư thế... là biểu hiện đau cấp tính của khớp đốt sống và đĩa đệm. Đau từ từ tái phát nhiều lần, càng về sau đau càng tăng và kéo dài là biểu hiện của thoái hóa đĩa đệm, thoái hóa cột sống, lồi hoặc thoát vị đĩa đệm.

Đau do thay đổi thời tiết, nửa đêm về sáng đau tăng là đau của thoái hóa. Lồi hoặc thoát vị đĩa đệm thường đau về chiều tối. Các dấu hiệu đau này có hoặc không kèm theo dấu hiệu biến dạng cột sống, co cứng cơ lưng 1 hoặc 2 bên.

Biểu hiện của hội chứng rễ thần kinh

Đau rễ thần kinh lan tỏa tương ứng với vùng phân bố của rễ thần kinh bị ảnh hưởng. Đau phụ thuộc vào các đặc điểm của cấu trúc đốt sống, đĩa đệm thắt lưng, lỗ liên đốt sống, các khớp đốt sống, các dây chằng cột sống - thắt lưng. Gân, cơ ở rãnh cột sống, góc thắt lưng cùng, chiều cao với gian đốt sống...

Chú ý: Gai đôi cột sống là hiện tượng khuyết đốt sống bẩm sinh. Gai đôi cột sống hoàn toàn không phải là bệnh mà chỉ là điều kiện để các hội chứng kể trên tiến triển. Ví dụ: Người có gai đôi cột sống rất dễ bị thoát vị đĩa đệm.

Theo nghiên cứu của rất nhiều tác giả: Đĩa đệm luôn luôn phải chịu một áp lực là: 25kg trong tư thế nằm ngửa; 100kg trong tư thế đứng thẳng; 140kg trong tư thế ngồi; 275kg trong tư thế ngồi cúi gập đầu. Vì vậy đĩa đệm không có cơ hội phục hồi. Cũng chính vì vậy ở tư thế treo người, trọng lượng rơi theo trục dọc của cột sống làm thay đổi áp lực của vùng đĩa đệm tạo được 4 hiệu ứng:

- Kéo nhày trở về trung tâm giảm áp lực ép rễ thần kinh.

- Tạo điều kiện để cơ thể sửa chữa vùng tổn thương trong đĩa đệm (vòng xơ bị rách).

- Tăng cường thẩm thấu nuôi dưỡng đĩa đệm và các vùng xung quanh.

- Tăng cường đào thải những chất chuyển hóa gây thoái hóa.

Treo người là phương pháp tập đơn giản mà hiệu quả.

Dụng cụ tập

Giống xà đơn thông thường, nếu tự tạo thì nên dùng đoạn ống nước đường kính 2,5cm hoặc thân cây tre đực già. Địa điểm đặt xà thoáng mát về mùa hè, ấm và kín gió về mùa đông, thuận tiện tập được trong mọi thời tiết. Chiều cao của xà phụ thuộc vào chiều cao của người tập.

Cách đặt như sau: Người tập thẳng đứng, giơ thẳng tay lên trên, đầu ngón tay giữa chạm xà, đó là tầm đúng của xà. Dưới chân xà lấy chính tâm đo ngang sang hai bên một khoảng 60cm đặt hai bục gỗ nhỏ hoặc hai viên gạch vừa chân với chiều cao khoảng 5-7cm.






Phương pháp tập

Người tập sau khi làm một vài động tác khởi động, hít thở nhằm dãn cơ thì bước hai chân lên bục, hay tay mở rộng bằng vai nắm lấy xà, tư thế thoải mái, buông lỏng toàn thân, hai chân thả vào khoảng không. Lúc này cột sống được kéo dãn và điều chỉnh hoàn toàn sinh lý bằng chính trọng lượng cơ thể người tập. Lên, xuống, nghỉ cũng phải tuân thủ đặt hai chân trở lại bục rồi mới buông tay xuống.

Mỗi ngày tập hai lần, sáng ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ. Mỗi lần treo 5 lượt và mỗi lượt treo 15 giây “15 giây với 1 lượt treo là đủ”. Tập kiên trì trong suốt quá trình điều trị và sau điều trị.

Những điều cần lưu ý

Khi lên, xuống xà không được nhảy, không đánh lắc, co, kéo người khi tập. Không cúi, mang, vác, với, kéo, xách nặng. Không chơi thể thao. Không xoay vặn, cúi gập cột sống. Không ngồi lâu dưới đất hay nằm ngủ dưới nền nhà vì khi dậy độ vươn của cột sống quá dài. Khi ngủ dậy phải tuân thủ tư thế nằm nghiêng người, thả hai chân xuống đất rồi dậy, không dậy theo tư thế bật người. Không ngồi và nửa nằm nửa ngồi theo tư thế vặn cột sống. Không ngồi xổm, ngồi vắt chân chữ ngũ. Không nhấc, dựng chân chống giữa xe máy. Không đi dép, giày cao gót (phụ nữ). Ho, hắt hơi trong tư thế ngồi. Gội đầu trong tư thế nằm. Ngoài ra, bơi và đi bộ cũng có lợi cho người bệnh.






Theo SK & ĐS
Bacsi.com