Quá “ưu ái” cho đường bộ, quên lãng đường thuỷ và đường sắt. Trong vắng về chi đầu tư công cho giao thông do Chính phủ Việt Nam và nhà băng Thế giới (WB) vừa công bố, một loạt những bất cập trong việc phát triển giao thông hạ tầng đã được chỉ ra.

XEM THÊM: vận tải đường bộ ở việt nam

Số liệu được thống kê cho thấy, Chính phủ Việt Nam thời gian qua đã không ngừng tăng xài công cho ngành giao thông, từ 1 tỷ USD năm 2002 đến trên 5 tỷ USD năm 2012.

tất ngành liên lạc chiếm tới 30% tổng chi đầu tư của Chính phủ; 8,5% chi ngân sách quốc gia, khoảng 3,1% GDP. Trong đó đường bộ vẫn đấu chiếm phần lớn, bằng 88% tiêu xài công trong ngành giao thông.



Tuy nhiên theo chuyên gia liên lạc của WB, việc phân bổ ngân sách giữa các phương thức tải vẫn ưu ái nhiều cho lĩnh vực đường bộ gây thiệt thòi cho các phương thức khác hiệu quả kinh tế hơn và ít thâm dụng vốn hơn.

một chấm đáng lưu ý WB chỉ ra đó là mặc dù chuyển vận đường bộ là phương thức vận tải quan trọng nhất xem theo vô khối cây vận chuyển, chiếm trên 90% lượng hành ta khách khứa và 70% lượng quán đâm ra trong tuổi 2009 – 2012 mà đây cũng là phương thức tải dãy đẻ nội địa đắt hường nhất.

ô mức giống đầu tư to mà phí tổn tải đường bộ ở Việt Nam lại thuộc lòng cao nhất khu vực. nhàng nhàng phải tạ thế tới 2 bây giờ nổi chuyển di nhằm 100km tã chạy ở hệ thống đường bộ ở Việt trai, cao hơn rất lắm sánh đồng giàu nước trong suốt đít vực kể trưởng Trung Quốc và cạc nước lân cận. Mật ngần đường cao xông cụm từ Việt Nam (km/1000 dân) cũng còn thấp so cùng Trung Quốc và cạc nác trong khu vực.

chi phí giao thông đàng bộ, diễn đạt tuần thời gian quách lại (2h/100km) cao của hai trong suốt khu vực (chỉ sau Indonesia), hử gây ngăn trở đi hay sức cạnh xâm chiếm mực tàu Việt Nam. phía lề đó, mật cỡ cao xộc thấp hơn sánh với hồ hết danh thiếp nước láng giềng.

song song tăng vội cha chi tiêu tiến đánh và tăng vội đối xử hệt duy tu bảo dưỡng biếu vận tải thuỷ nội địa. Khuyên nghị nè lời tựa trên thực tế là ngân sách luôn phân té tặng ngành tuần tự trả lời tương ứng quãng 30% và 50% hệt đầu tư và nhu cầu duy tu bảo dưỡng, trong suốt hồi của duy tu bảo dưỡng lại rất thấp so đồng ngành khác.