Muốn gân cứng cáp, tinh thần thư thái cần luyện tập khí công thường xuyên, đặc biệt ở tư thế động. Dưới đây là một số động tác ở tư thế động mà bạn có thể dễ dàng áp dụng.

Rửa mặt:

Hai tay xát từ từ cho nóng rồi xát mặt từ sống mũi lên trán ra hai bên thái dương, xuống hàm như rửa mặt, làm như vậy khoảng 5 lần.

Quay và vuốt cổ:

Bạn từ từ quay cổ về bên phải, nhìn ra sau mình phải, tay phải vòng qua cổ phải, khi cổ quay trở lại, vuốt từ gáy lên hết hầu, cổ quay sang bên trái, làm lại như vậy 10 lần.

Duỗi tay:

- Hai tay nắm nhẹ để trước ngực từ từ duỗi ra và chụm lại, làm như vậy 4 lần.

- Tay trái để hông, tay phải để ngang ngực, bàn tay úp xuống từ từ nâng lên ngang mũi, từ từ ngửa bàn tay lên đưa thẳng lên trời, vòng ngang ra rồi từ từ đưa về háng, tay phải làm tiếp lên ngực, lên ngang mũi, lên trời, ngang ra, về háng.

- Tay phải đưa lên ngực, lên ngang mũi, lên trời, ngang ra, về háng.

Sau các động tác này, bạn duỗi thẳng chân ra, cúi rạp người, lấy tay sờ đầu ngón chân, xong đập tay nhẹ vào đầu hai cái, rồi lại sờ chân. Các bạn cứ làm nhanh, chậm nhiều ít tuỳ ý.





GS.TS Phạm Thúc Hạnh (Trưởng môn Khí công - Dưỡng sinh, Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam)
Theo Bee
Bacsi.com