Kết quả 1 đến 6 của 6
  1. #1
    avatelecom19 Đang Ngoại tuyến Thành Viên Cấp 2
    Ngày tham gia
    May 2015
    Bài viết
    47

    Mặc định Khóa học:QUẢN LÝ KHO BÃI CHUYÊN NGHIỆP-Hotline:0931.176.578

    KHÓA HỌC

    NGHIỆP VỤ QUẢN LÝ KHO HÀNG CHUYÊN NGHIỆP

    KHAI GIẢNG: Ngày 18,19/05/2019


    • Thời gian học: Ngày Thứ 7+Chủ Nhật
    • Thời lượng chương trình: 2 ngày- 4 buổi
    • Địa điểm học: Tòa Nhà CRPLus, số 313 Nguyễn Thái Bình, Phường 12, Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh.

    MỤC TIÊU KHÓA HỌC:
    Sau khi kết thúc khóa học, học viên có thể:

    - Hiểu được vị trí, vai trò của người quản lý kho chuyên nghiệp

    - Tổ chức nghiệp vụ bố trí kho bãi, định vị trí hàng, sắp xếp hàng hóa trong kho

    - Tổ chức nghiệp vụ bảo quản hàng hóa trong kho

    - Tổ chức nghiệp vụ xuất / nhập hàng hóa

    - Tổ chức sổ sách và tổ chức công việc hành chính trong kho

    - Tổ chức lao động an toàn, vệ sinh môi trường trong hoạt động kho bãi

    - Tổ chức và xây dựng mã hóa hàng trong kho



    ĐỐI TƯỢNG THAM DỰ KHÓA HỌC:

    - Các nhà quản lý kho vận

    - Thủ kho các kho nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm, thành phẩm.

    - Các bạn muốn làm việc trong các kho chuyên nghiệp


    NỘI DUNG CHI TIẾT KHÓA NGHIỆP VỤ QUẢN LÝ KHO HÀNG CHUYÊN NGHIỆPHọc phầnNội dung chínhThực hành

    Phần 1 : Kho và mối quan hệ của kho với các bộ phận chức năng khác

    - Mối quan hệ của kho với các bộ phận chức năng khác

    - Yêu cầu quản lý nghiệp vụ

    - Các nguyên tắc tổ chức nghiệp vụ

    - Nguyên tắc vàng 5S

    - Nguyên tắc vàng 4D và 4K

    - 5 chống



    - Thảo luận tình huống có liên quan đến 5S, 4D và 4K; phản ứng của thủ kho trong các tình huống khẩn cấp (cháy, nổ,..), phát hiện những dấu hiệu khả nghi (mất mát, thất thoát, ..); các phẩm chất của một thủ kho chuyên nghiệp…



    Phần 2 : Tổ chức nghiệp vụ bố trí, định vị kho bãi, sắp xếp hàng hóa







    1. Bố trí, định vị và thiết kế kho hàng:

    - Các nguyên tắc bố trí kho.

    - Xác định năng lực chứa hàng của kho qua các phần: diện tích, khung kho, lối đi, vật cản cố định, vị trí các nơi nhận hàng, trữ hàng, soạn hàng.

    - Định vị và định lượng hàng hoá. Các phương tiện tồn trữ cần phải có trong kho.

    - Các thiết bị trong kho và tác động của chúng

    2. Sắp xếp hàng hoá trong kho.

    - Các yêu cầu xếp hàng trong kho.

    - Các phương pháp nhận diện hàng hoá trong kho.

    - Các nguyên tắc sắp xếp hàng trong kho.

    - Vận dụng được tính chất đặc thù của hàng hoá để có phương pháp lưu trữ và sắp xếp hàng hoá phù hợp.

    - Nhận diện các trường hợp nên hay không nên khi chất xếp hàng hóa.

    - Vẽ sơ đồ bố trí hàng hóa thực tế trong kho.

    - Vẽ sơ đồ định vị hàng hóa: ưu và khuyết.

    - Định vị mẫu một kệ hàng, thống nhất cách thức đặt tên. Lập các danh mục hàng hóa trong từng khu vực chứa hàng.

    - Tính toán số sản phẩm chất lên pallet hoặc kệ.

    - Xác định tổng số lượng và giá trị hàng hóa trong kho.







    Phần 3 : Tổ chức nghiệp vụ bảo quản hàng hóa trong kho

    1. Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa (Ánh sáng mặt trời, Quá trình sản xuất, Ẩm độ, Nhiệt độ, Vi sinh vật, Gió, Côn trùng, hành vi bất cẩn,..)

    2. Biện pháp bảo quản hàng hóa

    - An toàn kho hàng

    - Vệ sinh kho

    - Kiểm soát

    - Phân bố vị trí sắp xếp hàng

    - Cải tạo môi trường kho bãi

    - Cách ly hàng hóa với môi trường

    - Ngăn ngừa vi sinh

    - Ngăn chặn côn trùng

    - Thảo luận các biện pháp phát hiện tổn thất trong bảo quản hàng hóa, các đặc điểm và tính chất của hàng hóa và nguy cơ tổn thất từ tác động của tự nhiên và môi trường kho bãi; từ đó đề ra các biện pháp phòng chống hiệu quả



    Phần 4: Tổ chức nghiệp vụ nhập, xuất hàng hóa trong kho

    - Những khó khăn trong công tác xuất nhập hàng.

    - Những yếu tố giúp công tác xuất nhập hàng đạt hiệu quả cao.

    - Các yêu cầu, nguyên tắc, quy trình trong việc xuất nhập hàng.

    - Các vấn đề cần lưu ý khi nhập xuất hàng.

    - Những yếu tố cần thiết để bảo quản hàng hóa được tốt.

    - Đánh giá tại chổ, xem xét cách thức tiến trình nhập xuất hàng,

    - Các vấn đề phát sinh trong khi làm việc.

    - Bài tập về việc ghi chép số liệu trong phiếu nhập – phiếu xuất.

    - Thảo luận các tình huống thường gặp trong khi nhập hàng và khi xuất hàng.



    Phần 5 : Tổ chức hệ thống sổ sách và hành chính trong kho – kiểm kê kho

    1. Nghiệp vụ hành chính, sổ sách với thủ kho:

    - Công tác hành chính kho.

    - Hệ thống hoá sổ sách chứng từ của kho.

    - Tổ chức thực hiện các chứng từ liên quan chính xác, khoa học.

    - Quy trình thực hiện và luân chuyển chứng từ nghiệp vụ.

    - Nguyên tắc sắp xếp, lưu trữ.

    2. Nghiệp vụ kiểm kê hàng hoá.

    - Mục đích kiểm tra, kiểm kê.

    - Các hình thức kiểm tra, kiểm kê.

    - Quy trình thực hiện kiểm tra, kiểm kê.

    - Chọn một đơn vị mẫu để tiến hành thao tác kiểm kê.

    - Cách xử lý các sản phẩm, hàng hóa không đạt chất lượng.

    - Nắm vững thủ tục thanh lý đối với hàng hóa mất hoặc kém phẩm chất.



    Phần 6: Tổ chức lao động an toàn, vệ sinh môi trường trong hoạt động kho – mã số, mã vạch

    - An toàn lao động trong kho bãi.

    - Các biện pháp an toàn trong kho hàng.

    - Vệ sinh lao động trong kho: chống nóng, chống bụi, chống nhiễm độc, chất nhiễm độc.

    - Phòng cháy chữa cháy, phòng chống cháy nổ.

    - Mã số - Mã vạch?

    - Ứng dụng mã hóa hàng trong kho

    - Chiếu một số đoạn phim liên quan đến an toàn lao động.

    - Thao tác sử dụng các nguyên tắc phòng cháy chữa cháy.


    Thông tin liên hệ:

    Hotline:0931.176.578
    Email: nancy.[email protected]
    Địa chỉ: Tòa Nhà CRPlus, số 313 Nguyễn Thái Bình, Phường 12, Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh.

    Website: www.crossroadplus.edu.vn

  2. #2
    himhthanh664 Đang Ngoại tuyến Thành Viên Cấp 5
    Ngày tham gia
    Mar 2019
    Bài viết
    2,234

    Mặc định

    chuyển nhà thành hưng - taxi tải thành hưng Chúng tôi vượt hơn 100km từ TP. Kon Tum lên huyện vùng cao Đăk Glei thì trời đã xế trưa. Từ trong ngôi trường tiểu học Thị trấn Đăk Glei, tiếng đánh vần của học sinh, tiếng giảng bài của thầy cô vẫn vang vọng cả một vùng trời. Đặc biệt, nhìn từ xa những thầy cô không có tiết dạy lại hối hả lập các bếp ăn “dã chiến” dưới cầu thang hoặc hàng lang để chuẩn bị bữa trưa cho các em học sinh đồng bào xa trường.

    Tranh thủ những tiết không dạy, các giáo viên trong trường đã lập bếp ăn "dã chiến" để nấu cho các em học sinh đồng bào người Hà Lăng.
    Được biết, trong trường tiểu học thị trấn Đăk Glei có 59 em học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số Hà Lăng (ngụ tại thôn Long Nang, thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei, Kon Tum) có nhà ở cách trường khá xa. Ngay từ sáng sớm, bố mẹ các em đã lên rẫy sớm nên các em tự đi bộ đến trường. Học xong buổi sáng, các em lại đi bộ về nhà và tự lo ăn uống để chiều đi học. Thậm chí, nhiều em ôm bụng đói đến trường nên buổi chiều không đủ sức để đi học tiếp.

    Sau tiết dạy, thầy Ninh chuẩn bị bữa ăn cho học sinh.
    Trao đổi với chúng tôi, thầy Trần Xuân Ninh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Dù giáo viên nhà trường đã thường xuyên đến nhà vận động, nhưng cứ đến tiết học buổi chiều thì khoảng 59 học sinh này đều vắng mặt. Sau thi tìm hiểu nguyên nhân, chúng tôi mới biết khoảng cách từ trường đến nhà các em từ 5-7km nên khi tan học các em đi bộ về nhà rồi tự lo ăn, uống thì sẽ không kịp đến trường. Cũng vì vậy, nhiều em sợ muộn học nên nhịn bụng đói, quanh quẩn trước trường chờ tiết học buổi chiều. Từ thực tế đó, chúng tôi đã đi đến ý tưởng áp dụng mô hình “bán trú tự túc”.
    Thầy cô mang những bát cơm đến tận bàn cho học sinh ăn trưa
    “Do kinh phí hạn hẹp, nhưng vì thương học sinh nên các giáo viên nhà trường đã kêu gọi nhau cùng đóng góp gạo, thịt, trứng, mì tôm để nuôi những học trò này vào buổi trưa mỗi ngày. Sự kêu gọi của thầy hiệu trưởng đã được các giáo viên hưởng ứng. Mỗi sáng sớm đi dạy, các giáo viên ngoài mang giáo án còn kèm theo ít thịt cá, quả trứng vịt, bó rau để trưa đến lại cùng nấu ăn cho học sinh ăn lót dạ chờ buổi chiều học...”, thầy Ninh cho biết thêm.

    Các em học sinh được thầy cô chuẩn bị chu đáo bữa trưa tại trường để chiều học tiếp.
    Điều khiến chúng tôi cảm phục về tình cảm thầy trò vùng cao đó là khi chứng kiến những bếp ăn “dã chiến” được nhà trường bố trí ngay dưới chân cầu thang hoặc hành lang trường học. Bếp ăn chỉ rộng khoảng 5m2. Bếp không có nhiều dụng cụ, chỉ có 1 bộ bàn ghế đá, 1 bếp điện để nấu thức ăn, 1 nồi cơm điện, 1 nồi lớn dùng nấu canh, vài thứ gia vị và vài chục bộ bát đũa. Dù còn nhiều thiếu thốn, nhưng bếp ăn “dã chiến” này có thể phục vụ tối đa gần 60 học sinh tiểu học ở lại ăn trưa. Đầu bếp không ai khác chính là các giáo viên nhà trường.

    Những giáo viên có tiết dạy thì vẫn đang say sưa giảng bài, các thầy cô còn lại như cô Thủy (Hiệu phó) vẫn đang hì hụi nấu ăn ngay tại chân cầu thang. Theo chúng tôi quan sát, bữa trưa hôm nay các thầy cô hôm nay đã góp được có 2kg thịt lợn và 3 bó rau cải. Khi đó, các thầy cô đã tự phân công nhau: người nấu cơm; người xào rau, kho thịt... Khi tiếng trống trường vừa vang lên, báo hiệu buổi học sáng kết thúc, các thầy cô đã bưng những phần ăn đã chuẩn bị sẵn lên lớp học cho các em ăn. Ngay lúc này, toàn bộ 59 học sinh thôn Long Nang đã trật tự xếp hàng nhận cơm, thức ăn rồi ăn một cách ngon lành.
    Gần 60 học sinh được thầy cô góp gạo để nấu cơm trưa tại trường
    Cô Thân Thị Thủy - Hiệu phó nhà trường chia sẻ: “Hôm nay, tôi và thầy Ninh xong việc sớm nên vào bếp nấu. Do chỉ có 1 bếp điện nên giáo viên phải thay phiên chế biến các món. Giữa trưa nắng nóng có hơi mệt chút nhưng thấy các em ăn ngon lành, đều đặn đến trường, giáo viên ai cũng vui. Tôi và nhiều giáo viên khác ngoài quyên góp thực phẩm, còn thường xuyên nấu vài món ngon ở nhà rồi bỏ vào cặp lồng mang lên cho các em”.

    Sau khi no cái bụng từ bữa cơm thầy cô đã nấu, em Lý A Thoại đã tự tay đưa bát đũa ra thau và tự giác dọn sạch chỗ ngồi. Em Thoại tươi cười cho biết: “Nếu em về buổi trưa, bố mẹ ở trên rẫy không ai nấu cơm cho ăn, cũng không thiết đi học nữa. Giờ đi học được ăn cơm no, còn có thịt để ăn nên em thích đến trường. Có nhiều buổi sáng, em không có gì ăn, đi bộ qua mấy con dốc mới tới được trường nên rất đói”.
    Niềm vui bữa cơm tại trường
    Sau khi lo xong cho các học sinh ăn trưa, nghỉ ngơi, thầy hiệu trưởng Trần Xuân Ninh cho biết, trường có 370 học sinh, nhưng có 59 học sinh thôn Long Nang có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở xa trường. Việc nấu ăn trưa và cho các em học sinh thôn Long Nang ở lại ngay tại trường là cách làm tự phát, làm theo tâm vì trường không thuộc diện trường học bán trú. Bếp ăn được mở vào ngay đầu năm học 2018-2019. Từ đó đến nay, bếp ăn được duy trì đều đặn. Để duy trì được bữa ăn đầy đủ và đều đặn là nhờ sự đóng góp rất lớn của các giáo viên nhà trường. Sau này, các nhà hảo tâm và phụ huynh biết đến bếp ăn này nên cũng hỗ trợ thêm. Dù khó khăn, nhà trường cũng tiếp tục kêu gọi để duy trì bếp ăn thường xuyên cho các em.

    Ông A Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei cho biết, nhiều em học sinh của trường hoàn cảnh gia đình còn khó khăn. Phụ huynh một số em do còn đi rẫy không đón các em được, nên có bếp ăn các em được ở lại trường buổi trưa, sau đó học tiếp buổi chiều. Việc nhà trường tự xây dựng bếp ăn cho các em có hoàn cảnh khó khăn là việc làm có ý nghĩa.

  3. #3
    baothanhy48 Đang Ngoại tuyến Thành Viên Cấp 5
    Ngày tham gia
    Mar 2019
    Bài viết
    2,215

    Mặc định

    chuyển nhà thành hưng - taxi tải thành hưng Khi một cô gái “một lòng một dạ” với tình yêu thì cô ấy sẽ không làm bất cứ điều gì khiến bạn hoài nghi về mối quan hệ hiện tại. Cô ấy sẽ sẵn sàng cho bạn biết mật mã điện thoại, cũng không ngần ngại trả lời tin nhắn khi đang ở bên cạnh bạn.

    Nếu ở giữa tình yêu là cả “bầu trời bí mật” thì dễ khiến cho mối tình “đi vào ngõ cụt”, dẫn đến tan vỡ, kết cục chỉ có đau lòng mà thôi.

    Chấp nhận mọi thứ thuộc về bạn

    Dĩ nhiên, không thể chỉ vì yêu mà bạn đánh mất bản thể của chính mình được. Nếu thực lòng yêu thương bạn thì cô ấy sẽ chấp nhận mọi thứ thuộc về bạn, cả tính tốt và tật xấu. Cô ấy biết cách dung hòa để vun vén cho tình cảm của hai người.

    Hoặc nếu như bạn phải luôn tìm cách làm thế nào để người ấy cảm thấy hài lòng, quên mất những sở thích của bản thân thì có thể cô ấy chưa dành tình cảm sâu đậm cho bạn.

    Và để có thể xây dựng một mối quan hệ vững chắc thì bạn nên sửa đổi những điều chưa tốt để cả hai thoải mái bên nhau.

    Bên bạn ngay cả khi khó khăn

    Cô ấy sẽ xem vấn đề bạn gặp phải cũng là vấn đề của chính mình, bởi cuộc sống không thể tránh khỏi những khó khăn, thử thách. Cô ấy sẽ sát cánh bên bạn đi qua những khúc quanh của cuộc đời. Nếu gặp được một cô gái không rời bỏ bạn khi khó khăn thì hãy giữ chặt cô ấy, vì đó thực sự là một người chung thủy.

    Khước từ những người con trai khác

    Khi đã yêu thật lòng thì cô ấy sẽ chối từ những chàng trai xung quanh. Bạn sẽ trở thành sự ưu tiên đối với cô ấy, và dĩ nhiên nàng cũng muốn trở thành người duy nhất trong trái tim bạn. Niềm tin chính là điều cần thiết để giúp hai bạn đi chung suốt quãng đường dài. Và cô ấy luôn để tâm đến cảm xúc, suy nghĩ của bạn thì chúc mừng tình yêu đích thực đã tìm đến với bạn.

    Nàng cởi mở chia sẻ cùng bạn

    Khi thật lòng yêu bạn thì cô ấy sẽ không ngần ngại bày tỏ và chia sẻ mọi thứ trong cuộc sống, bởi khi ấy bạn chính là chỗ dựa của nàng. Trước khi quyết định chuyện gì đó cô ấy đều nghĩ đến bạn hoặc hỏi ý kiến của bạn.

    Giới thiệu bạn với tư cách người yêu

    Chúng ta vẫn thường nghĩ rằng việc công khai mối quan hệ nghĩa là khoa trương tình yêu. Thế nhưng, thật ra khi cô ấy giới thiệu bạn trong tư cách người yêu với tất cả mọ người thì chắc chắn nàng đang rất nghiêm túc cho tương lai của hai người. Nếu một nửa kia không ngần ngại để bạn nắm tay giữa phố đông người, đưa bạn về ra mắt gia đình hay kéo bạn đi cùng trong mỗi cuộc tụ tập của nàng thì bạn hãy yên tâm vì đây là cô nàng chung thủy tuyệt đối khi yêu.

  4. #4
    thamhminh525 Đang Ngoại tuyến Thành Viên Cấp 5
    Ngày tham gia
    Mar 2019
    Bài viết
    1,426

    Mặc định

    chuyển nhà thành hưng - taxi tải thành hưng Nữ vlogger thuần chay nổi tiếng ở Mỹ bị cộng đồng mạng quay lưng khi ngồi ăn cá tại một nhà hàng sang trọng.

    Yovana Mendoza Ayres (29 tuổi, thành phố San Diego) là một nhân vật hướng dẫn ăn chay nổi tiếng, kênh Rawvana của cô trên mạng xã hội có đến gần 2 triệu lượt theo dõi.

    Những video của Yovana xoay quanh chủ đề làm sao để có một thân hình thon thả mà vẫn khỏe mạnh. Cô ghi lại hành trình ăn chay và tập luyện của mình trong suốt 6 năm để chứng minh sự lành mạnh và kết quả tốt mà chế độ thuần chay mang lại.




    Yovana bị phát hiện ăn mặn ngày 17/3. Ảnh: Fox News.

    Tuy nhiên, gần đây cô bị bắt gặp đang ăn trứng và cá khi ngồi cùng bạn bè. Điều này khiến những người đã theo dõi Yovana suốt 6 năm sốc và phẫn nộ. Họ cho rằng Yovana đang lừa dối, đặc biệt trước nay cô còn bán những kế hoạch ăn chay của mình trên mạng và kiếm được rất nhiều tiền.

    Đối mặt với phản ứng tồi tệ từ dư luận, mới đây Yovana đã đăng video xin lỗi dài 33 phút trên trang cá nhân của mình. Cô giải thích rằng mình đang phải đối mặt với hàng loạt các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khi theo sát chế độ ăn chay trong khoảng thời gian dài.

    Cụ thể cô đang đối mặt với giai đoạn tiền mãn kinh khi mới 29 tuổi, không có kinh nguyệt trong nhiều năm cũng như một số vấn đề về tiêu hóa. Trước đây Yovana khẳng định chủ nghĩa thuần chay là phương pháp chữa trị cho nhiều căn bệnh, như nghiện rượu và mất ngủ. Cô tuyên bố chế độ ăn uống dựa trên thực vật thay đổi hoàn toàn cuộc sống của mình, theo hướng tốt đẹp hơn.




    Luôn xuất hiện với trái cây cùng những thực đơn ăn uống khắc nghiệt, nhưng Yovana lại không được khỏe như bề ngoài. Ảnh: Fox News.

    "Tôi vô cùng xin lỗi vì các bạn đã phải đón nhận thông tin không hay theo một cách tồi tệ. Rất nhiều người trong các bạn đã yêu quý tôi, tin tưởng tôi và lắng nghe tôi. Chắc hẳn bây giờ bạn vô cùng thất vọng và bạn hoàn toàn có quyền được nổi giận. Nhưng hãy tha thứ cho tôi, tôi cũng chỉ là một người bình thường", Yovana nói trong video.

  5. #5
    hoangluyen024 Đang Ngoại tuyến Thành Viên Cấp 5
    Ngày tham gia
    Mar 2019
    Bài viết
    1,212

    Mặc định

    chuyển nhà thành hưng - taxi tải thành hưng Quy định của các trường học hầu như có một sự thống nhất về việc học sinh không nhuộm tóc, ăn mặc chỉnh tề hoặc đồng phục đi học. Song ngày đầu nhập học cấp 3, Phiến (tên nhân vật đã được thay đổi) đã “diện” một mái tóc xanh rì, cùng với chiếc quần mài rách gối, áo thụng và giày thể thao. Ngoại hình ấn tượng ấy khiến cho không chỉ cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Tâm An (tên nhân vật đã được thay đổi) mà cả mấy chục bạn học trong lớp đều phải tròn mắt. Bằng một cách không giống ai, Phiến đã khiến cho cả lớp phải nhớ mặt em.

    Vào buổi học kế tiếp, Phiến liên tục “yêu cầu” các bạn nhớ tên mình. Cách nói chuyện đầy ồn ào của em khiến một vài bạn trong lớp không thoải mái. Nhưng chí ít, ngày hôm ấy, cả lớp chẳng ai không nhớ tên em.

    Ảnh minh hoạ
    Những buổi học tiếp theo, Phiến vẫn đến lớp theo cách riêng của mình, với mái tóc xù lọn xanh và chiếc quần mài gối. Phiến thường tranh luận nhiều với các bạn trong lớp, bất kể là tiết học hay về chuyện ngoài lề, cứ đâu có em là không khí sẽ “náo nhiệt” như một cuộc cãi vã.

    Cô giáo Tâm An lặng lẽ quan sát, đợi chờ một tín hiệu “hiểu chuyện” từ cô bé ấy. Một buổi trưa khi cô Tâm An đang ngắm những lọn tóc của Phiến, cô bé khẽ nói:

    - Cô yên tâm, con sắp nhuộm lại rồi.

    - Sao con biết cô nhìn những lọn tóc ấy?

    - Ai nhìn thấy nó cũng sẽ chú ý ạ. Con biết vậy mà. Con cũng chỉ có ý định nhuộm trong mấy hôm du lịch hè thôi. Cuối tuần này khi được nghỉ, con sẽ khiến nó biến mất.

    - Con biết vậy là tốt rồi, mong sớm thấy mái tóc đen của con.

    - Con thực sự không hiểu, tại sao người lớn lại có sự phân biệt về màu tóc và thời trang? Mái tóc màu xanh và chiếc quần rách gối đâu khiến cô nghĩ con hư phải không ạ? Vì nó chẳng nói lên nhân cách con người. Con biết đó là nội quy nên ngay từ tuần học mới, tóc con sẽ đen và quần sẽ lành lặn. Nhưng con mong một ngày nào đó, tất cả mọi người sẽ cho màu tóc quyền bình đẳng của nó - Phiến lém lỉnh nói.

    Nói là làm, kể từ tuần sau ấy, mái tóc Phiến đã trở về màu đen, chiếc quần lành lặn và áo phông cũng tiết chế hơn nhiều. Tuy nhiên cô bé ấy vẫn tạo ra sự ồn ào ở bất cứ nơi đâu có thể. Những tưởng cô bé rồi sẽ dần dần đi vào quỹ đạo của một học sinh bình thường như bao bạn khác...

    Nhưng bỗng 1 ngày sau 3 tuần nhập học, Phiến bỏ cơm trưa và nằm ôm chăn khóc. Cô bé khóc rất nhiều song không chịu chia sẻ điều gì. Đầu giờ chiều, cô giáo Tâm An nhận được một tin nhắn từ mẹ của Phiến: “Phiến muốn chuyển trường em à!”. Mặc cho cô giáo khuyên nhủ, mẹ của Phiến đáp: “Bạn ấy muốn được chuyển trường ngay, dù chị đã nói với con sẽ chuyển vào cuối kì”.

    Hết giờ học hôm ấy, Phiến chạy vù ra khỏi lớp, không để cô giáo có cơ hội nói chuyện riêng. Tối hôm ấy, cô Tâm An chat với Phiến, gửi cho em một bài hát mà cô đoán Phiến thích vì đã từng nghe cô bé ngâm nga.

    - Cô cũng nghe nhạc của “Ngọt” ạ?

    - Là một phần của mỗi tối đó con - cô giáo nhắn.

    - Ôi bất ngờ thật đấy ạ. Chưa có cô giáo nào nghe nhạc Ngọt giống con. - Một vài trái tim được cô bé gửi.

    - Vậy sao cô bé nghe nhạc Ngọt hôm nay khóc? - cô giáo không ngại hỏi thẳng.

    - Vì các bạn không chơi với con…

    - Con đoán vì sao?

    - Vì con hay cãi nhau với các bạn. Có lẽ các bạn nghĩ con kiêu căng, hay coi thường người khác.

    - Sao con nghĩ thế?

    - Vì lúc tranh luận con có nói đến một số điểm yếu của các bạn để mọi người vui, nhưng có lẽ các bạn chưa quen điều ấy nên khó chịu với con. Các bạn ở trường cũ của con không thế.

    - Chẳng ai dễ dàng đối diện với điểm yếu của mình con à. Đặc biệt là khi nó bị khui ra như một tiếng cười châm chọc. Ngay cả con cũng vậy, khi biết các bạn không chơi với mình, biết điểm không tốt của bản thân, con cũng định chạy trốn bằng việc chuyển trường đó thôi?

    - Nhưng con sợ cảm giác không ai chơi cùng…

    - Đến hoa quả cỏ cây còn cần thời gian để chín, để nở cơ mà. Con có thường đọc sách không? - Cô giáo chuyển nhanh chủ đề để tránh làm mọi chuyện nặng nề. Bởi cô biết với Phiến nói vậy là đủ. Cô bé cần thời gian để suy nghĩ.

    - Con có thói quen đọc sách từ lúc biết chữ. Bây giờ con có một phòng sách riêng.

    Phiến kể cho cô giáo nghe đủ chuyện, nào là cách bố rèn thói quen đọc sách và dậy lúc 5h sáng; chuyện mẹ hàng ngày dặn dò giảm cân… Một vài ngày sau, Phiến không còn nói đến việc chuyển trường nữa.

    Sau này, Phiến vẫn ồn ào như cũ, nhưng khéo léo hơn và bớt gai góc hơn. Cô bé ấy là một mảnh ghép đặc biệt của cả lớp, rất hiểu biết và nhạy cảm. Phiến không phải cô bé biết ngoan ngoãn và vâng lời nhưng rất thông minh.

    Sau này cô Tâm An biết thêm, cô bé có thể khóc ngon lành khi đọc Thạch Lam, lại có một niềm say mê với rock và bóng rổ. Cũng cô bé ấy đạt thành tích 9,2 điểm trung bình các môn, luôn khao khát được nhuộm những màu tóc đặc biệt, ngắm những hình xăm và chiếc quần rách gối.

    Nhớ về Phiến, cô giáo Tâm An cảm thán: “Mỗi đứa trẻ đều là một thế giới diệu kì, mà để bước vào đó, người ta cần sẵn sàng sự tôn trọng. Chỉ có hạnh phúc và tôn trọng mới là điều kiện để mỗi đứa trẻ khai mở tối đa tiềm năng của mình mà không cần ai ép buộc”.

  6. #6
    thamhminh525 Đang Ngoại tuyến Thành Viên Cấp 5
    Ngày tham gia
    Mar 2019
    Bài viết
    1,426

    Mặc định

    chuyển nhà thành hưng - taxi tải thành hưng Chúng tôi vượt hơn 100km từ TP. Kon Tum lên huyện vùng cao Đăk Glei thì trời đã xế trưa. Từ trong ngôi trường tiểu học Thị trấn Đăk Glei, tiếng đánh vần của học sinh, tiếng giảng bài của thầy cô vẫn vang vọng cả một vùng trời. Đặc biệt, nhìn từ xa những thầy cô không có tiết dạy lại hối hả lập các bếp ăn “dã chiến” dưới cầu thang hoặc hàng lang để chuẩn bị bữa trưa cho các em học sinh đồng bào xa trường.

    Tranh thủ những tiết không dạy, các giáo viên trong trường đã lập bếp ăn "dã chiến" để nấu cho các em học sinh đồng bào người Hà Lăng.
    Được biết, trong trường tiểu học thị trấn Đăk Glei có 59 em học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số Hà Lăng (ngụ tại thôn Long Nang, thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei, Kon Tum) có nhà ở cách trường khá xa. Ngay từ sáng sớm, bố mẹ các em đã lên rẫy sớm nên các em tự đi bộ đến trường. Học xong buổi sáng, các em lại đi bộ về nhà và tự lo ăn uống để chiều đi học. Thậm chí, nhiều em ôm bụng đói đến trường nên buổi chiều không đủ sức để đi học tiếp.

    Sau tiết dạy, thầy Ninh chuẩn bị bữa ăn cho học sinh.
    Trao đổi với chúng tôi, thầy Trần Xuân Ninh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Dù giáo viên nhà trường đã thường xuyên đến nhà vận động, nhưng cứ đến tiết học buổi chiều thì khoảng 59 học sinh này đều vắng mặt. Sau thi tìm hiểu nguyên nhân, chúng tôi mới biết khoảng cách từ trường đến nhà các em từ 5-7km nên khi tan học các em đi bộ về nhà rồi tự lo ăn, uống thì sẽ không kịp đến trường. Cũng vì vậy, nhiều em sợ muộn học nên nhịn bụng đói, quanh quẩn trước trường chờ tiết học buổi chiều. Từ thực tế đó, chúng tôi đã đi đến ý tưởng áp dụng mô hình “bán trú tự túc”.
    Thầy cô mang những bát cơm đến tận bàn cho học sinh ăn trưa
    “Do kinh phí hạn hẹp, nhưng vì thương học sinh nên các giáo viên nhà trường đã kêu gọi nhau cùng đóng góp gạo, thịt, trứng, mì tôm để nuôi những học trò này vào buổi trưa mỗi ngày. Sự kêu gọi của thầy hiệu trưởng đã được các giáo viên hưởng ứng. Mỗi sáng sớm đi dạy, các giáo viên ngoài mang giáo án còn kèm theo ít thịt cá, quả trứng vịt, bó rau để trưa đến lại cùng nấu ăn cho học sinh ăn lót dạ chờ buổi chiều học...”, thầy Ninh cho biết thêm.

    Các em học sinh được thầy cô chuẩn bị chu đáo bữa trưa tại trường để chiều học tiếp.
    Điều khiến chúng tôi cảm phục về tình cảm thầy trò vùng cao đó là khi chứng kiến những bếp ăn “dã chiến” được nhà trường bố trí ngay dưới chân cầu thang hoặc hành lang trường học. Bếp ăn chỉ rộng khoảng 5m2. Bếp không có nhiều dụng cụ, chỉ có 1 bộ bàn ghế đá, 1 bếp điện để nấu thức ăn, 1 nồi cơm điện, 1 nồi lớn dùng nấu canh, vài thứ gia vị và vài chục bộ bát đũa. Dù còn nhiều thiếu thốn, nhưng bếp ăn “dã chiến” này có thể phục vụ tối đa gần 60 học sinh tiểu học ở lại ăn trưa. Đầu bếp không ai khác chính là các giáo viên nhà trường.

    Những giáo viên có tiết dạy thì vẫn đang say sưa giảng bài, các thầy cô còn lại như cô Thủy (Hiệu phó) vẫn đang hì hụi nấu ăn ngay tại chân cầu thang. Theo chúng tôi quan sát, bữa trưa hôm nay các thầy cô hôm nay đã góp được có 2kg thịt lợn và 3 bó rau cải. Khi đó, các thầy cô đã tự phân công nhau: người nấu cơm; người xào rau, kho thịt... Khi tiếng trống trường vừa vang lên, báo hiệu buổi học sáng kết thúc, các thầy cô đã bưng những phần ăn đã chuẩn bị sẵn lên lớp học cho các em ăn. Ngay lúc này, toàn bộ 59 học sinh thôn Long Nang đã trật tự xếp hàng nhận cơm, thức ăn rồi ăn một cách ngon lành.
    Gần 60 học sinh được thầy cô góp gạo để nấu cơm trưa tại trường
    Cô Thân Thị Thủy - Hiệu phó nhà trường chia sẻ: “Hôm nay, tôi và thầy Ninh xong việc sớm nên vào bếp nấu. Do chỉ có 1 bếp điện nên giáo viên phải thay phiên chế biến các món. Giữa trưa nắng nóng có hơi mệt chút nhưng thấy các em ăn ngon lành, đều đặn đến trường, giáo viên ai cũng vui. Tôi và nhiều giáo viên khác ngoài quyên góp thực phẩm, còn thường xuyên nấu vài món ngon ở nhà rồi bỏ vào cặp lồng mang lên cho các em”.

    Sau khi no cái bụng từ bữa cơm thầy cô đã nấu, em Lý A Thoại đã tự tay đưa bát đũa ra thau và tự giác dọn sạch chỗ ngồi. Em Thoại tươi cười cho biết: “Nếu em về buổi trưa, bố mẹ ở trên rẫy không ai nấu cơm cho ăn, cũng không thiết đi học nữa. Giờ đi học được ăn cơm no, còn có thịt để ăn nên em thích đến trường. Có nhiều buổi sáng, em không có gì ăn, đi bộ qua mấy con dốc mới tới được trường nên rất đói”.
    Niềm vui bữa cơm tại trường
    Sau khi lo xong cho các học sinh ăn trưa, nghỉ ngơi, thầy hiệu trưởng Trần Xuân Ninh cho biết, trường có 370 học sinh, nhưng có 59 học sinh thôn Long Nang có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở xa trường. Việc nấu ăn trưa và cho các em học sinh thôn Long Nang ở lại ngay tại trường là cách làm tự phát, làm theo tâm vì trường không thuộc diện trường học bán trú. Bếp ăn được mở vào ngay đầu năm học 2018-2019. Từ đó đến nay, bếp ăn được duy trì đều đặn. Để duy trì được bữa ăn đầy đủ và đều đặn là nhờ sự đóng góp rất lớn của các giáo viên nhà trường. Sau này, các nhà hảo tâm và phụ huynh biết đến bếp ăn này nên cũng hỗ trợ thêm. Dù khó khăn, nhà trường cũng tiếp tục kêu gọi để duy trì bếp ăn thường xuyên cho các em.

    Ông A Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei cho biết, nhiều em học sinh của trường hoàn cảnh gia đình còn khó khăn. Phụ huynh một số em do còn đi rẫy không đón các em được, nên có bếp ăn các em được ở lại trường buổi trưa, sau đó học tiếp buổi chiều. Việc nhà trường tự xây dựng bếp ăn cho các em có hoàn cảnh khó khăn là việc làm có ý nghĩa.

 

 

Các Chủ đề tương tự

  1. Khóa học:QUẢN LÝ KHO BÃI CHUYÊN NGHIỆP-Hotline:0931.176.578
    Bởi avatelecom21yh trong diễn đàn Cận Lâm Sàng
    Trả lời: 38
    Bài viết cuối: 13-04-2019, 01:56 PM
  2. Khóa học:QUẢN LÝ KHO BÃI CHUYÊN NGHIỆP-Hotline:0931.176.578
    Bởi avatelecom19 trong diễn đàn Tấm Lòng Vàng - Hoạt Động Từ Thiện
    Trả lời: 26
    Bài viết cuối: 11-04-2019, 06:51 PM
  3. Khóa học:QUẢN LÝ KHO BÃI CHUYÊN NGHIỆP-Hotline:0931.176.578
    Bởi avatelecom19 trong diễn đàn Tư Vấn Viêm Gan B
    Trả lời: 3
    Bài viết cuối: 09-04-2019, 10:52 AM
  4. Khóa học:QUẢN LÝ KHO BÃI CHUYÊN NGHIỆP-Hotline:0931.176.578
    Bởi avatelecom19 trong diễn đàn Cận Lâm Sàng
    Trả lời: 3
    Bài viết cuối: 09-04-2019, 10:46 AM

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •