Sắt cho bà bầu tăng 150% so với nhu cầu sắt bình thường. Tuy nhiên, khoảng 30% mẹ bầu không cung cấp đầy đủ vi chất quan trọng này trong thai kỳ.

Thiếu sắt là nguyên nhân gây nhiều hậu quả nghiêm trọng cho cả mẹ và bé. Vậy, mẹ bầu tham khảo bài viết để bổ sung sắt đủ cho bà bầu trước khi quá muộn nhé!
Tầm quan trọng của việc bổ sung sắt dành cho bà bầu?
Sắt là một khoáng chất rất quan trọng đối với cơ thể. Đặc biệt là đối tượng phụ nữ có thai.

Sắt là nguyên liệu không thể thiếu tạo nên nhân tế bào
Sau khi thụ thai, các tế bào ngày càng nhân lên về số lượng. Do đó, nhu cầu sắt dành cho bà bầu cũng ngày một tăng.Từ ngày 10 đến 16 thai kỳ, các tế bào thần kinh phát triển mạnh mẽ. Đây là giai đoạn đánh dấu sự hình thành những cơ quan, tế bào thần kinh đầu tiên của trẻ. Nếu thiếu dinh dưỡng nhất là sắt sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển sau này của bé.
Hemoglobin – protein trong tế bào máu được cấu tạo bởi sắt
Đây là thành phần quan trọng của tế bào hồng cầu giúp vận chuyển oxy. Hồng cầu còn có chức năng đưa các chất dinh dưỡng tới mọi cơ quan của thai nhi. Khi mang bầu, cơ thể người mẹ sẽ tăng nhu cầu oxy và máu cao hơn so với người bình thường. Do vậy, cần bổ sung đủ sắt cho bà bầu để giúp mẹ khỏe, con phát triển tối ưu.

Sắt còn giúp duy trì hệ thống miễn dịch cho cơ thể. Nó tham gia vào sản xuất enzyme, collagen…. Khi mang thai, nhu cầu lượng máu qua các cơ quan tăng lên làm nhu cầu về sắt cũng tăng theo gấp đôi bình thường.

Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Journal of Clinical Investigation chỉ ra rằng lượng sắt trong máu sẽ tăng cảm giác thèm ăn. Thiếu máu do thiếu sắt khi mang thai sẽ làm mẹ bầu chán ăn, ăn không ngon, mệt mỏi. Điều này ảnh hưởng không hề nhỏ tới sức khỏe mẹ bầu. Từ đó, tác động xấu đến thai nhi của bạn.
Nguy hiểm hơn, bà bầu thiếu máu còn gây ra nhiều hẩu quả khôn lường. Điển hình như: tăng nguy cơ sinh non, dọa sẩy thai, vỡ ối sớm, có thể băng huyết sau sinh hay nhiễm trùng sau sinh… Mẹ không đủ máu cung cấp cho con, bé sinh ra có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn các trẻ em có mẹ bổ sung đầy đủ sắt.

Khoảng 32,8% phụ nữ mang thai bị thiếu máu (kết quả điều tra tại Việt Nam – năm 2015). Trong số đó chiếm tới 70% trường hợp thiếu máu do thiếu sắt. Vậy nên, bổ sung sắt cho bà bầu thực sự cần thiết trong thai kỳ.
Nhu cầu sắt dành cho bà bầu là bao nhiêu?
Khi chuẩn bị mang bầu, người phụ nữ cần ít nhất 15 mg sắt/ ngày. Lượng sắt dành cho bà bầu có vẻ không nhiều tuy nhiên hầu hết chị em đều không cung cấp đủ.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), khi mang thai, lượng sắt dành cho bà bầu lên tới 30 mg mới đáp ứng đủ nhu cầu.

Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) khuyến nghị rằng ngay khi phát hiện có thai, mẹ bầu cần uống duy trì lượng sắt 60mg và bổ sung 400mcg acid folic mỗi ngày. Liều này duy trì trong cả thai kỳ và thêm 1 tháng sau sinh.

Bộ Y Tế cũng khuyến cáo, với những phụ nữ được chẩn đoán thiếu máu do thiếu sắt trong thai kỳ thì lượng sắt dành cho mẹ bầu là 50 – 100mg mỗi ngày.
Những loại thực phẩm giàu sắt cho bà bầu
Bổ sung sắt cho mẹ bầu qua chế độ ăn giàu sắt đơn giản, dễ thực hiện nhất. Nguồn thực phẩm (đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm) thì phong phú, mẹ bầu có thể thay đổi thường xuyên cho bữa ăn không bị nhàm chán, tăng ngon miệng. Nguồn thực phẩm giàu sắt cho mẹ bầu an toàn có thể kể đến: Các loại thịt có màu đỏ như thịt bò nạc, thịt bò; gan và nội tạng động vật; lòng đỏ trứng gà; súp lơ, bí ngô; ngũ cốc, đậu phụ trắng; nho, chuối; sô cô la đen và bột ca cao;…

Giả sử a (gram) là lượng thực phẩm (cả nguồn từ động vật và thực vật) chứa đủ lượng sắt cho bà bầu mỗi ngày. Nhưng cơ thể chỉ hấp thu được khoảng 10-15% lượng sắt từ động vật, 5-10% lượng sắt có nguồn gốc từ thực vật. Vì vậy, muốn cung cấp đủ sắt, mẹ bầu cần ăn lượng thực phẩm gấp khoảng 10 lần a gram.

Một số lí do mẹ bầu chỉ ăn uống sẽ không đảm bảo lượng sắt cơ thể
Nôn do nghén, ăn không đủ lượng (lượng khá lớn), giảm hàm lượng sắt trong quá trình chế biến,…

Thực tế chỉ ra rằng lượng sắt bà bầu nhận được qua chế độ ăn hàng ngày khoảng 10mg, trong khi nhu cầu lên tới 30mg mỗi ngày. Do đó, chỉ bổ sung sắt cho bà bầu qua chế độ ăn thì chưa thể đáp ứng nhu cầu của mẹ và thai nhi.

Một lưu ý đặc biệt đối với những mẹ bầu ăn chay: Khi chế độ ăn của mẹ bầu không có thịt, mẹ bầu cần nói rõ cho bác sĩ biết để theo dõi lượng huyết sắc tố cẩn thận hơn, cũng như có chế độ bổ sung đầy đủ sắt cho mẹ bầu.

Nên và không nên ăn gì khi ăn cùng thực phẩm giàu sắt
Trong thời gian ăn những thực phẩm giàu sắt, mẹ bầu nên uống cùng các loại nước chứa nhiều vitamin C như nước cam, nước chanh,… Các loại thực phẩm giàu vitamin c khác như: cà chua, ổi, kiwi… vừa giúp hấp thu tối ưu sắt, vừa tăng cường hệ miễn dịch cho cả mẹ và thai nhi.
Như các mẹ đã biết sắt và canxi là hai vi chất vô cùng quan trọng trong thai kỳ. Tuy nhiên khi uống cùng với canxi hay các thực phẩm giàu canxi, sữa, lượng sắt hấp thu được sẽ giảm đáng kể. Vì vậy, mẹ bầu nên bổ sung 2 loại vi chất này ở những thời điểm cách xa nhau trong ngày.

Mặt khác, một số đồ uống khác ngăn cơ thể bạn hấp thụ sắt. Chúng bao gồm: cà phê, trà, sữa, ngũ cốc nguyên hạt, sữa và các sản phẩm từ sữa. Mẹ bầu cố gắng không ăn những thực phẩm này trong cùng một bữa khi đang ăn thực phẩm chứa nhiều sắt. Ví dụ thay vì uống cà phê hoặc trà với ngũ cốc ăn sáng thì mẹ bầu nên uống một ly nước cam.