Chế độ dinh dưỡng là biện pháp chính, không thể thiếu được trong phòng ngừa bệnh gút cho các đối tượng có tăng acid uric máu đơn thuần. Các chuyên gia đã khẳng định rằng thành công lớn đến từ những sự thay đổi nhỏ, như là việc thay đổi chế độ ăn uống hằng ngày bằng việc lên một thực đơn bệnh gút để phòng ngừa cơn đau gút cấp trong tương lai.
Các thực phẩm giàu chất xơ giúp làm chậm quá trình hấp thu đạm, làm giảm thoái biến đạm để sinh năng lượng nên giảm sự hình thành acid uric. Ăn nhiều loại rau chứa nhiều chất xơ cao, ít purin sẽ rất có lợi nếu bạn bị gout. Chất xơ giúp tiêu hóa tốt và có thể làm chậm quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng – một lợi ích khi bạn cố gắng duy trì nồng độ acid uric trong máu thấp.

Thực đơn giàu chất xơ tốt cho người bệnh gút

Chọn lựa các loại bánh mì, ngũ cốc và bánh lạt giòn làm từ hạt nguyên chất, nuôi mì nguyên chất hạt, tấm lúa mì (bulgur), hạt Quinoa và gạo nâu

• Mỗi ngày ăn cốm ngũ cốc có nhiều chất xơ, ăn một thứ hoặc ăn chung với loại cốm ngũ cốc mà quý vị ưa thích

• Cho thêm mầm cám hoặc mầm lúa mì vào trong thịt ham-bơ-gơ, hỗn hợp áo thực phẩm, trong thực phẩm hầm nhừ, trong bánh ngọt, các loại cốm ngũ cốc.

• Thay thế phân nữa lượng bột làm bánh bằng bột mì nguyên chất hạt (whole wheat) hoặc bột yến mạch (oat flour)

• Thêm nho khô, chuối hoặc dâu đỏ vào trong cốm ngũ cốc

• Thêm trái cây vào trong bánh nướng muf-fin và bánh ngọt coo-ki

• Mỗi bữa ăn chính hoặc ăn vặt (snack) nên lựa rau quả trái cây. Một phần lượng theo Bảng Hướng Dẫn Thực Phẩm là ½ chén (125mL) hoặc nguyên phần rau cải hoặc trái cây. Ăn luôn cả da hoặc vỏ nếu có thể được.

• Dùng một ít quả mận hoặc nuớc mận (prune juice) bởi vì chúng có chứa chất nhuận trường tự nhiên.

• Hãy thường xuyên thưởng thức các loại rau cải xào.

• Thêm từ 1 – 2 muỗng súp (15 -30 mL) hạt lanh xay nhuyễn (flaxseed) vào cốm ngũ cốc (cereal), sốt táo xay, chè đặc (pudding) hoặc trong nước trái cây.