Việc giải quyết tình trạng béo phì cần sự cố gắng của toàn thể gia đình. Điều đó sẽ giúp bọn trẻ dễ chấp nhận hơn việc thay đổi thói quen ăn uống và mức độ hoạt động. Những lời khuyên sau cũng có thể có thể áp dụng cho cả gia đình - những người muốn ngăn ngừa bệnh béo phì. Qua đó, thành viên nào cũng có chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể chất tốt hơn.


1. Hãy đóng vai người mẫu

Bạn nên tạo gương tốt cho con bằng cách chọn một chế độ ăn lành mạnh và tập luyện thân thể nhiều. Không cần trở thành một vận động viên marathon cả đêm nhưng bạn có thể thêm kế hoạch đi bộ sau bữa tối hoặc tham gia một lớp tập yoga vào buổi sáng. Thử thách bản thân trong việc đi bộ nhiều ở cơ quan hay sau giờ làm việc cũng rất có lợi.

2. Mỗi ngày vận động 1 tiếng

Bạn nên giúp đỡ con mình rèn luyện thể chất ít nhất 60 phút mỗi ngày. Rèn luyện ở đây không chỉ bó hẹp là tập các bài tập thể dục. Có thể chỉ là 20 phút đi bộ từ nhà tới trường, 15 phút tập các động tác nhẹ nhàng mỗi sáng thức dậy, 25 phút chơi bóng rổ sau khi đi học về... Hãy chắc rằng những thứ con bạn có nhu cầu đều vui vẻ và an toàn, nhưng cần nhớ có nhiều cách để trở nên năng động mà cần ít hoặc không cần dụng cụ tập luyện.

3. Ăn nhiều hoa quả và rau xanh

Khuyến khích bọn trẻ ăn 5 hay nhiều bữa hơn trong ngày. Việc đó khiến trẻ giới hạn lựa chọn về chất bổ dưỡng và hấp thụ được nhiều vitamin và các chất chống lão hoá. Hãy chỉ cho bé cầu vồng bảy sắc và hỏi bé có bao nhiêu màu khác nhau của trái cây và rau bé có thể ăn mỗi ngày, mỗi tuần?

4. Giảm lượng đồ uống ngọt

Thay thế soda bằng nưcớ, sữa hoặc nước quả ép. Nhưng chỉ nên giới hạn lượng quả tầm 113-226 gram mỗi ngày vì nó có chứa đường tự nhiên và nhiều calo.

5. Hạn chế thời gian trước màn hình

Tắt hẳn TV hay máy tính, máy chơi điện tử sau mỗi hai giờ bật liên tục. Thời gian nghỉ ngơi ấy nên dành cho các hoạt động thể chất.

Chơi cũng là rèn luyện thể chất

6. Ăn sáng đều đặn

Việc này giúp trẻ tránh ăn vặt khi cảm thấy thiếu calo. Bữa sáng bạn nên cho trẻ ăn đủ ngũ cốc, hoa quả và protein.

7. Mang TV ra khỏi phòng ngủ

Những đứa trẻ nào có TV trong phòng ngủ thường xem nhiều hơn chơi. Cha mẹ nên đặt TV ở một khu vực sinh hoạt chung của cả gia đình, nơi bạn có thể kiểm soát được thời gian xem của trẻ. Hơn nữa, bạn có thể cho vào một cái tủ có cánh cửa cũng được bởi "xa mặt, cách lòng" - bọn trẻ sẽ không nhớ nhiều đến cái TV nữa.

8. Ăn tại nhà

Tất nhiên bạn có thể có những lựa chọn dinh dưỡng lành mạnh ở nhà hàng và thậm chí là những món ăn nhanh hợp khẩu vị. Tuy vậy, việc chuẩn bị bữa ăn ở nhà sẽ giúp bạn điều chỉnh được lượng chất béo và calo cho các thành viên trong gia đình.

9. Rèn luyện thể chất không chỉ là tập thể dục

Các hoạt động thể chất không có nghĩa là một nhóm thể thao có tổ chức hay một lớp thể dục cụ thể. Việc vặt trong nhà, làm vườn hay chơi trong sân chơi đều là những hoạt động giúp trẻ vận động thể chất. Thế nên, bạn có thể bảo con dạy mình một điệu nhảy mới con vừa được học hay chạy thi trong sân chơi...

10. Hãy là người biết ghi nhận cố gắng của con

Những bé gái đặc biệt cần nhiều sự khuyến khích, động viên để trở nên năng động và tự giác vận động. Thế nên cho dù trẻ chưa đạt được kết quả gì lớn cha mẹ vẫn khen con vì những thay đổi nhỏ và sự nỗ lực ấy.
BACSI.com