Nhận đủ axit folic, tránh rượu, caffein... giúp bạn sớm thụ thai.

1. Cải thiện dinh dưỡng

Bạn càng chú trọng tới dinh dưỡng sớm thì bạn càng mau thụ thai. Với cả nam giới và phụ nữ, thức ăn và khả năng thụ thai có liên quan tới nhau. Bạn cần duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng cơ hội có thai cũng như sinh con mạnh khỏe.

Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, ngũ cốc cũng như bánh mì, thực phẩm giàu canxi là sữa chua, phômai và sữa hàng ngày.

Các loại vitamin và chất dinh dưỡng khác như vitamin C, E, kẽm và axit folic đóng vai trò quan trọng trong sự khỏe mạnh của tinh trùng.

Ăn uống thiếu chất ảnh hưởng tới kỳ kinh nguyệt của bạn, khiến quá trình rụng trứng bị đảo lộn. Và bạn càng khó thụ thai hơn nếu cơ thể gầy gò hoặc béo phì.




2. Những thứ nên tránh

Nếu bạn uống rượu, hút thuốc hoặc dùng chất gây nghiện thì phải bỏ. Những chất và thói quen có hại sẽ ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của bào thai.

Bạn cũng cần giảm lượng caffein. Những nghiên cứu về ảnh hưởng của caffein tới quá trình thụ thai chưa rõ ràng. Tuy nhiên các chuyên gia đồng ý rằng, ít hơn 200mg caffein mỗi ngày không ảnh hưởng tới thụ thai. Nhưng các bác sĩ có thể khuyên bạn nên tránh caffein hoàn toàn để an toàn.

Mặc dù nhìn chung các loại cá là thực phẩm tốt nhưng có một vài loại chứa hàm lượng thủy ngân cao, có thể gây nguy hiểm cho em bé chưa chào đời. Bởi vì thủy ngân có thể thẩm thấu và cư trú trong cơ thể và tế bào của cơ thể mẹ tới vài năm. Do đó, cách tốt nhất là cần tránh thủy ngân như không ăn cá mập, cá cờ, cá kiếm… trong khi bạn đang muốn thụ thai.

Thay vào đó có thể ăn cá ít thủy ngân như cá hồi, cá ngừ 1-2 bữa/tuần.

Các loại thịt chế biến sẵn cũng chỉ nên tiêu thụ một lượng nhỏ. Thịt hun khói (xông khói) hoặc thịt tái, nộm (gỏi) thịt tái… thì cần tránh hoàn toàn.

3. Bổ sung vitamin tổng hợp

Mặc dù bạn có thể ăn uống cân bằng, đa dạng nhưng nhiều chuyên gia tin là, bạn vẫn cần bổ sung vitamin trước khi thụ thai. Bạn khó có thể chăm chút tới dinh dưỡng cho bản thân khi đang bận bịu với công việc. Bổ sung vitamin tổng hợp sẽ đảm bảo cho bạn luôn đủ axit folic cũng như các chất dinh dưỡng khác, làm tăng cơ hội thụ thai.

Tuy nhiên cần nhớ bổ sung vitamin cũng cần có chỉ dẫn từ bác sĩ để đảm bảo an toàn. Vitamin tổng hợp có thể chứa lượng lớn vitamin và chất khoáng, có thể gây ngộ độc nếu dùng quá liều hoặc có hại cho bào thai.

4. Nhận đủ axit folic hàng ngày

Axit folic có tác dụng giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh, như tật nứt đốt sống, làm giảm các bệnh như đột quỵ, tim mạch, ung thư, tiểu đường ở bé về sau. Những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần 400mcg axit folic mỗi ngày.

Nếu gia đình bạn có tiền sử dinh con dị tật ống thần kinh thì bác sĩ có thể gợi ý bổ sung cho bạn 4000mcg (4mg) axit folic mỗi ngày, ít nhất một tháng trước thụ thai và tiếp tục trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Nếu bạn mang thai đôi hay thai ba thì lượng axit folic bổ sung cần tăng lên, ít nhất là 400mcg/ngày cho mỗi bé.

5. Duy trì cân nặng lý tưởng

Như đã nói gầy hay béo quá đều ảnh hưởng tới thụ thai. Bởi thế bạn nên duy trì cân nặng ổn định và hợp lý bằng chế độ ăn ít béo, giàu chất xơ. Đồng thời, tập thể dục hàng ngày. Nếu bạn thừa cân, bạn nên đặt mục đích giảm 0,5kg mỗi tuần với những bài tập an toàn. Còn nếu bạn quá gầy, bạn nên tăng cân trước thụ thai bằng tăng dinh dưỡng.
BACSI.com (Theo Mevabe)