Thiếu hụt dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai sẽ liên quan đến một loạt những rủi ro về sức khỏe cho bà bầu và thai nhi đang phát triển trong bụng. Cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ về lâu dài sau này. Phụ nữ thiếu dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai thường có xu hướng đẻ con nhẹ cân, con chậm phát triển trí tuệ, mắc phải các tật bẩm sinh… Do vậy, đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ trong thai kỳ là một mục tiêu sức khỏe quan trọng đối với mọi bà bầu.

Để tránh tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, bà bầu cần phải tiêu thụ đủ chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho cơ thể cũng như tiêu thụ đủ các khoáng chất, vitamin để duy trì các chức năng cụ thể của cơ thể. Ví dụ, một cá nhân yêu cầu canxi để giúp xương phát triển. Vitamin A là cần thiết để duy trì sức khỏe của mắt…

Các yêu cầu về dinh dưỡng cho bà bầu trong thai kỳ

  • Các chất dinh dưỡng cần được bổ sung trong suốt thời kỳ mang thai. Các yêu cầu về nhu cầu dinh dưỡng đòi hỏi phải thay đổi để đáp ứng được những thay đổi trong cơ thể bà bầu. Trong thời kỳ mang thai, khi lượng chất dinh dưỡng của phụ nữ cũng cung cấp cho bào thai ngày càng tăng thì nhu cầu của bà bầu đối với các chất dinh dưỡng cũng tăng lên.
  • Tuy nhiên, điều quan trọng là bà bầu phải tìm đến lời khuyên dinh dưỡng từ các chuyên gia y tế về yêu cầu dinh dưỡng cho bà bầu trong khi mang thai, cũng như các loại thực phẩm và thực phẩm chức năng là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho bà bầu. Các chuyên gia y tế sẽ đưa ra cho các bà bầu những thông tin tốt về các chất bổ sung dinh dưỡng thiết yếu đáp ứng cho bà bầu từ chế độ ăn uống hợp lý và các chất dinh dưỡng cần thiết bà bầu cần phải bổ sung từ thực phẩm chức năng.


Bà bầu nên dùng thực phẩm chức năng nào?
Các chuyên gia về dinh dưỡng khuyến cáo, chế độ ăn hàng ngày không thể đáp ứng đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu và thai nhi, nhất là các axit béo không no, vitamin, khoáng chất như DHA &EPA, sắt, kẽm, acid folic, iod… Do vậy, việc bổ sung thực phẩm chức năng có nguồn gốc thiên nhiên để bổ sung dưỡng chất cho bà bầu có vai trò quan trọng.
Vitamin A và Beta Carotene


  • Vitamin A tham gia vào quá trình điều hòa biểu hiện, tăng trưởng và phát triển gen, sản xuất tế bào, thị lực và miễn dịch. Các dạng Vitamin A, được gọi là retinoids, rất cần thiết cho sự phát triển của phôi thai và thai nhi bao gồm sự hình thành của mắt, tai, chân tay và tim
  • Lượng vitamin A và beta carotene cần bổ sung là 770 microgram mỗi ngày. Không nên bổ sung quá 1000 mcg hàng ngày vì khi sử dụng lượng quá nhiều có thể gây ra những ảnh hưởng xấu cho thai nhi. Vì vậy, bà bầu nên lựa chọn loại thuốc bổ có hàm lượng vitamin A hợp lý dựa trên chế độ ăn hàng ngày.

DHA và EPA


  • EPA (eicosapentaenoic acid) và DHA (docosahexaenoic acid) là hai loại axit béo omega-3 đặc biệt tốt cho sự phát triển của thai nhi. Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng EPA và DHA hỗ trợ sự phát triển khỏe mạnh của não, mắt và hệ thần kinh, cân nặng khi sinh và phát triển hệ miễn dịch khỏe mạnh.
  • Ngoài ra, EPA và DHA còn giúp các bà mẹ có tâm trạng tích cực, thoải mái trong suốt thai kỳ. Theo các chuyên gia sức khỏe, những đứa trẻ có mẹ sử dụng EPA và DHA trong thai kỳ có IQ cao hơn và sự chú ý, tập trung tốt hơn những trẻ khác.

Sắt


  • Nhu cầu sắt ở các phụ nữ mang thai tăng cao. Nhu cầu trung bình về chất sắt trong thai kỳ là 27mg mỗi ngày. Sắt giữ vai trò quan trọng trong quá trình tạo hồng cầu, giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Nồng độ sắt thấp trong thai kỳ sớm có liên quan đến sinh non và nhẹ cân. Thiếu sắt là nguyên nhân chính gây thiếu máu khi mang thai, do đó, bổ sung sắt khi mang thai là rất quan trọng.
  • ​Bà bầu có thể dễ dàng bổ sung sắt từ chế độ ăn. Do đó, khi lựa chọn thuốc bổ sung có chứa sắt, bà bầu nên cân đối với chế độ ăn hằng ngày và tốt nhất nên dùng theo lời khuyên của bác sĩ vì việc bổ sung quá mức có thể tích lũy gây hại cho cơ thể mẹ.

Phức hợp vitamin B


  • Các vitamin B, Thiamine (B1), Riboflavin (B2), Niacin (B3), Axit Pantothenic (B5), Biotin (B7), Pyridoxine (B6), Folate (B9), Cobalamin (B12), là một trong những vitamin quan trọng nhất cần bổ sung khi mang thai.
  • Trong khi tất cả các vitamin B đều cần thiết, acid folic đứng đầu danh sách về vai trò bắt buộc của nó trong việc tạo ra các tế bào hồng cầu, protein và DNA. Ngoài vai trò quan trọng đối với sự phát triển khỏe mạnh của em bé, folate còn cho thấy trong nhiều nghiên cứu đóng vai trò lớn trong việc ngăn ngừa dị tật bẩm sinh.
  • Thiếu vitamin B khi mang thai có thể gây ra những bất thường cho thai nhi và các tác dụng phụ khác nhau cho mẹ bao gồm rụng tóc, thiếu máu, các vấn đề về tiêu hóa, đáp ứng miễn dịch thấp hơn, yếu và mệt mỏi.

Canxi


  • Bổ sung canxi hỗ trợ sự phát triển xương của em bé đồng thời bảo vệ người mẹ khỏi bị mất xương khi mang em bé. Canxi cũng đã được chứng minh là hỗ trợ hoạt động của hệ thống tuần hoàn, thần kinh và cơ bắp.
  • Thông thường, phụ nữ mang thai cần khoảng 1000-1300 mg Canxi để thai nhi phát triển khỏe mạnh và cứng cáp. Lượng canxi được hấp thụ qua chế độ ăn thường chỉ được khoảng 20%. Do đó, việc sử dụng thuốc có chứa canxi cho bà bầu là rất cần thiết